"เทเรซา เมย์"งานเข้า!ส.ส.พรรคอนุรักษ์นิยมลาออก3คน

"เทเรซา เมย์"งานเข้า!ส.ส.พรรคอนุรักษ์นิยมลาออก3คน

พร้อมยืนยันการปิดโรงงานของฮอนด้าในเมืองสวินดอนไม่เกี่ยวกับเบร็กซิทแต่เป็นเพราะตลาดรถยนต์ทั่วโลกอยู่ในช่วงขาลง

สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรอังกฤษ 3 คนจากพรรคอนุรักษ์นิยม ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลที่มีนางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีเป็นหัวหน้าพรรค ประกาศลาออกจากพรรค เพื่อไปเข้าร่วมกับกลุ่มส.ส.อิสระ ที่เพิ่งจัดตั้งขึ้นใหม่

การประกาศลาออกจากพรรคของ ซาราห์ โวลลาสตัน, ไฮดี อัลเลน และแอนนา โซวบรี สร้างปัญหาแก่นางเมย์มากขึ้น เพราะจะยิ่งทำให้รัฐบาลเสียงข้างน้อยของเธอมีคะแนนเสียงในสภาผู้แทนราษฎรน้อยลงไปอีก โดยปัจจุบันรัฐบาลของนางเมย์ต้องอาศัยส.ส.จากพรรคสหภาพประชาธิปไตยแห่งไอร์แลนด์เหนือ (ดียูพี) มาช่วยพยุงคะแนนเสียงอยู่ 10 คน

ส.ส.หญิงทั้ง 3 คนระบุถึงสาเหตุสำคัญ ซึ่งถือเป็นฟางเส้นสุดท้ายที่ทำให้พวกเธอตัดสินใจลาออกว่า เป็นเพราะรู้สึกผิดหวังต่อการจัดการเรื่องเบร็กซิทของรัฐบาล

ความเคลื่อนไหวล่าสุดนี้มีขึ้นหลังจากที่เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา สมาชิกพรรคแรงงานจำนวน 7 คนที่เรียกตนเองว่ากลุ่ม ดิ อินดิเพนเดนท์ กรุ๊ป ประกาศลาออกจากพรรค โดยระบุถึงความล้มเหลวของผู้นำพรรคเกี่ยวกับนโยบายการแยกตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (เบร็กซิท) นโยบายการต่อต้านชาวยิว รวมทั้งวัฒนธรรมในการกดขี่ข่มเหงสมาชิกพรรค

นายเจเรมี คอร์บิน ผู้นำพรรคแรงงาน กล่าวว่า เขารู้สึกผิดหวังต่อการตัดสินใจของสมาชิกพรรคดังกล่าว

นอกจากนี้ นางเมย์ ยังระบุถึงการประกาศปิดโรงงานของบริษัทฮอนด้า มอเตอร์ ในอังกฤษในปี 2564 ว่าเป็นเรื่องน่าผิดหวังอย่างยิ่ง แต่เรื่องนี้ไม่ได้เกี่ยวพันกันกับกรณีเบร็กซิทแต่เป็นเรื่องเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นกับตลาดรถยนต์ทั่วโลก

ฮอนด้า ประกาศว่าจะปิดโรงงานในอังกฤษในปี 2564 ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อแรงงาน 3,500 ราย และยังทำให้บริษัทกลายเป็นบริษัทสัญชาติญี่ปุ่นรายล่าสุด ที่ถอนกำลังการผลิตในอังกฤษที่จะกำลังจะออกจากสหภาพยุโรปในวันที่ 29 มี.ค.นี้