'ธนาธร' ลุ้นรอดฝากขัง คดีผิดพรบ.คอมฯ วิจารณ์พลังดูด

'ธนาธร' ลุ้นรอดฝากขัง คดีผิดพรบ.คอมฯ วิจารณ์พลังดูด

ลุ้นรอดฝากขัง "ธนาธร-กก.บห." พรรคอนาคตใหม่ พบอัยการ 27 ก.พ.นี้ คดีคสช.แจ้งความจับผิดพ.ร.บ.คอมฯ วิจารณ์พลังดูดในเฟซบุ๊กไลฟ์ รายการคืนวันศุกร์ให้ประชาชน

วันนี้ (20 ก.พ.) นางสาวพรรณิการ์ วาณิช โฆษกพรรคอนาคตใหม่ ได้แถลงถึงความคืบหน้าคดีนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรค, นายไกลก้อง ไวทยการ นายทะเบียนพรรค, และ น.ส.จารุวรรณ ศรัณย์เกตุ กรรมการบริหารพรรค ถูก คสช. แจ้งข้อกล่าวหา และแจ้งความดำเนินคดีต่อกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.) ว่ากระทำผิดตาม พ.ร.บ.ด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ มาตรา 14(2) จากกรณีจัดรายการ “คืนวันศุกร์ให้ประชาชน” ผ่านเฟซบุคไลฟ์ในเพจอนาคตใหม่ – The Future We Want และเพจ Thanathorn Juangroongruangkit วิจารณ์กระแสข่าวกรณีพลังดูดของ คสช. เมื่อวันที่ 29 มิถุนายน 2561

“เราได้รับแจ้งจากพนักงานสอบสวน ว่า มีความจำเป็นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ที่ต้องสรุปสำนวนคดีก่อนวันที่ 22 ก.พ. 2562 โดยในวันที่ 27 ก.พ. กรรมการบริหารพรรคทั้ง 3 คน จะเดินทางไปสำนักงานอัยการสูงสุด และขอให้สื่อมวลชนร่วมกันจับตาว่า กรรมการทั้ง 3 คนจะโดนฝากขังหรือไม่ กรณีดังกล่าวไม่ใช่แค่พรรคอนาคตใหม่ ที่เป็นเหยื่อของพ.ร.บ.คอมฯ แต่เป็นที่ชัดเจนว่า พ.ร.บ.ดังกล่าวเป็นเครื่องมือปิดปากประชาชน ไม่ให้วิจารณ์รัฐบาล อย่างไรก็ตาม เรายืนยันว่า เรื่องนี้จะไม่ทำให้การดำเนินการทางการเมืองของพรรคยุติลง ทั้งการหาเสียงและเดินหน้าสู่การเลือกตั้ง นี่เป็นการแสดงเห็นว่า ทำไมเราต้องเข้าไปแก้ พ.ร.บ.คอมฯ และตอกย้ำว่า ภายใต้รัฐบาลทหาร ประชาชน และพรรคการเมืองทั้งหลาย จะต้องอยู่กับการใช้อำนาจแบบไหน” นางสาวพรรณิการ์ กล่าว

โฆษกพรรคอนาคตใหม่ กล่าวอีกว่า อย่างไรก็ตามในวันที่ 24 ก.พ. 2562 ซึ่งเป็นวันเลือกตั้งเดิมที่ถูกเลื่อน ทางพรรคอนาคตใหม่จะมีการแถลงข่าว 99 วัน เกี่ยวกับกรณี เมื่ออนาคตใหม่เข้าไปอยู่ในสภา จะทำอะไรก่อนภายใน 99 วันแรก และประเทศไทยจะได้อะไร พร้อมพิสูจน์ว่านโยบายทำได้จริง

เมื่อถามว่าได้ชี้แจง ปอท. หรือไม่ว่า เรื่องดังกล่าวเป็นการนำเสนอโดยสื่ออีกหลายฉบับ นางสาวพรรณิการณ์ กล่าวว่า ทั้ง 3 คนปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา พร้อมกันนี้์โฆษกพรรคอนาคตใหม่ ยังอ้างอีกว่า พนักงานสอบสวนต้องตัดพยานไป 1 คน คือ นายอนุสรณ์ ธรรมใจ ซึ่งมีความสำคัญในคดี เนื่องจากเป็นนักวิชาการที่กว้างขวางและได้รับการยอมรับในสังคมอีกด้วย

เมื่อถามย้ำว่า หากมีการฝากขัง จะทำอย่างไร นางสาวพรรณิการ์ กล่าวว่า ถ้ามีการฝากขังจริงเป็นการแสดงให้เห็นว่า คสช.ต้องการมีอำนาจสูงสุด สถานการณ์แบบนี้คล้ายกับการเลือกตั้งในประเทศกัมพูชา ซึ่งไม่ได้นำไปสู่การยอมรับในสากลโลก การเลือกตั้งที่จะถึงนี้เป็นความหวังของทุกคน หากเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้น ก็เหมือนป็นการทำลายความหวังของประชาชน และส่งผลในเรื่องความเชื่อมั่นของประชาชนที่มีต่อคสช.

“หากเรื่องที่เราพูดเป็นเรื่องเท็จ ต้องมีประชาชนเป็นล้านคน และสื่อทุกฉบับก็ต้องตกอยู่ในข้อกล่าวหาเดียวกัน สุดท้ายเรื่องนี้จะก่อให้เกิดคำถามในสังคมต่อการใช้อำนาจของ คสช. เพราะพรรคการเมืองใหญ่ทุกพรรคต่างออกมาให้ความเห็น และนำเรื่องดังกล่าวมาพูดถึง แต่ไม่มีใครถูกดำเนินคดี แต่ในเรื่องนี้นั้น สำหรับนายธนาธร ไม่ได้กังวลตั้งแต่มีการดำเนินคดีมาแล้ว”