‘บาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘แข็งค่า’ ที่ 31.13 บาทต่อดอลลาร์

‘บาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘แข็งค่า’ ที่ 31.13 บาทต่อดอลลาร์

เฟดมีแนวโน้มไม่รีบขึ้นดอกเบี้ย เงินบาทมีโอกาสแข็งค่าตามดการอ่อนค่าของดอลลาร์ จากควาหวังสงครามการค้าเจรจาได้

นายจิติพล พฤกษาเมธานันท์ นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ค่าเงินบาทเปิดตลาดเช้าวันนี้ที่ระดับ 31.13 บาทต่อดอลลาร์ แข็งค่าขึ้นจากช่วงสิ้นวันทำการก่อนหน้าที่ระดับ 31.25 บาทต่อดอลลาร์

ในคืนที่ผ่านมา เงินดอลลาร์อ่อนค่าลงต่อเนื่องจากมุมมองของเจ้าหน้าที่ระดับสูงเฟดที่ออกมาสนับสนุนการชะลอมาตรการลดงบดุลของเฟดมากขึ้น ชี้ว่าเฟดมีแนวโน้มที่จะไม่เร่งรีบใช้นโยบายการเงินที่ตึงตัวและเฟดจะมองภาพรวมเศรษฐกิจสหรัฐฯ รวมทั้งตลาดการเงินก่อนปรับเปลี่ยนนโยบายการเงิน 

นอกจากนี้ตัวเลขตลาดแรงงานของอังกฤษและดัชนีความเชื่อมั่นเศรษฐกิจยูโรโซนที่ออกมาดีเกินคาด ส่งผลให้ค่าเงินยูโรและค่าเงินปอนด์อังกฤษแข็งค่าขึ้น ล่าสุดค่าเงินยูโรแข็งค่าขึ้นไปที่ระดับ 1.133 ดอลลาร์ต่อยูโร ค่าเงินปอนด์อังกฤษแข็งค่าแตะระดับ 1.306 ดอลลาร์ต่อปอนด์  ในขณะที่ ค่าเงินเยนแข็งค่าขึ้นไม่มากสู่ระดับ 110.5 เยนต่อดอลลาร์  หลังผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่นให้ความเห็นว่าธนาคารกลางญี่ปุ่นพร้อมที่จะใช้นโยบายการเงินที่ผ่อนคลายมากขึ้น หากการแข็งค่าของเงินเยนกระทบเศรษฐกิจ 

อย่างไรก็ตามบอนด์ยิลด์สหรัฐอายุ 10 ปีปรับตัวลดลง 3bps  หลังตลาดมีความเชื่อมั่นมากขึ้นว่าเฟดจะขึ้นดอกเบี้ยได้น้อยกว่าคาด และอาจมีการชะลอการลดงบดุล  ล่าสุดยิลด์ปรับตัวลงสู่ระดับ 2.63% แม้นักลงทุนยังเปิดรับความเสี่ยงต่อ ท่ามกลางแนวโน้มการเจรจาการค้าจีน-สหรัฐฯที่สดใสมากขึ้น

ฝั่งของค่าเงินบาท มีแนวโน้มที่จะแข็งค่าขึ้น ตามการอ่อนค่าของค่าเงินดอลลาร์ รวมทั้งการแข็งค่าของค่าเงินเอเชีย จากความหวังว่าสหรัฐฯกับจีนจะบรรลุข้อตกลงการค้าได้ อย่างไรก็ดี ในระยะสั้นมองว่า ปัจจัยการเมือง จะเป็นปัจจัยหลักที่สามารถกดดันให้ค่าเงินบาทอ่อนค่าลงได้

มองกรอบค่าเงินบาทวันนี้ 31.08-31.18 บาทต่อดอลลาร์