สิงคโปร์เพิ่มงบมั่นคงปีนี้รับมือโลกตึงเครียด

สิงคโปร์เพิ่มงบมั่นคงปีนี้รับมือโลกตึงเครียด

สิงคโปร์ประกาศแผนงบประมาณประจำปี 2562 อัดงบความมั่นคงเพิ่มเป็นเกือบ 30% ของงบประมาณทั้งหมด รับมือสถานการณ์โลกที่ตึงเครียดมากขึ้น

นายเฮง สวี เกียต รัฐมนตรีกระทรวงการคลังสิงคโปร์ นำเสนอร่างแผนงบประมาณประจำปีนี้ต่อที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร เมื่อวันจันทร์ (18 ก.พ.) โดยเน้นย้ำว่า รัฐบาลจะเพิ่มการลงทุนในทุกด้านที่จำเป็น เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนและปกป้องอธิปไตยของประเทศ

นอกจากนั้น นายเฮงได้กล่าวถึงภูมิศาสตร์การเมืองทั่วโลกที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วและมีความตึงเครียดมากขึ้น สิงคโปร์ซึ่งเป็นประเทศขนาดเล็กจำเป็นต้องมีความพร้อมในการรับมือความเสี่ยงดังกล่าว

"สัดส่วนของงบประมาณทั้งหมดในด้านความมั่นคงประจำปีนี้จะอยู่ที่ประมาณ 2.27 หมื่นล้านดอลลาร์สิงคโปร์ คิดเป็น 28.3% ของงบประมาณทั้งหมดซึ่งอยู่ที่ 8.03 หมื่นล้านดอลลาร์สิงคโปร์ เพิ่มขึ้นเกือบ 1,000 ล้านดอลลาร์สิงคโปร์จากงบประมาณปีที่แล้ว" ขุนคลังสิงคโปร์เผย

ขณะที่งบประมาณของกระทรวงกลาโหมจะเพิ่มขึ้น 4.8% จาก 1.48 หมื่นล้านดอลลาร์สิงคโปร์ในปีก่อน มาอยู่ที่ 1.55 หมื่นล้านดอลลาร์สิงคโปร์

ส่วนงบประมาณด้านสาธารณสุข นายเฮงเสนอให้จัดตั้งกองทุนมูลค่า 6,100 ล้านดอลลาร์สิงคโปร์ เพื่อเป็นสวัสดิการให้กับพลเมืองประมาณ 500,000 คน ซึ่งมีอายุระหว่าง 60-69 ปี 

งบประมาณจำนวนดังกล่าวยังรวมถึงการก่อสร้างศูนย์กีฬาเพิ่มเติม และเป็นหลักประกันให้กับระบบสาธารณสุขสำหรับประชาชนในทุกช่วงวัยด้วย ซึ่งงบประมาณส่วนนี้เป็นคนละส่วนกับอีก 3,100 ล้านดอลลาร์สิงคโปร์ เพื่อให้ความช่วยเหลือประชาชนทุกช่วงวัยซึ่งเผชิญกับภาวะทุพพลภาพ

เนื่องในโอกาสที่ปีนี้ตรงกับวาระครบรอบ 200 ปี เซอร์สแตมฟอร์ด แรฟเฟิลส์ ผู้ก่อตั้งเมืองสิงคโปร์และบริติชมาลายา รัฐบาลสิงคโปร์ได้จัดสรรงบประมาณพิเศษ 1,100 ล้านดอลลาร์สิงคโปร์ เพื่อเป็นสวัสดิการแจกจ่ายให้กับพลเมือง 1.4 ล้านคนซึ่งยังคงมีฐานะยากจน คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 4 ของพลเมืองทั้งประเทศที่ปัจจุบันมีอยู่เกือบ 6 ล้านคน โดยแต่ละคนจะได้รับบัตรกำนัล 300 ดอลลาร์สิงคโปร์ เพื่อการใช้จ่ายที่จำเป็น