ผลศึกษาเผยเบร็กซิทไร้ข้อตกลงทำคนตกงานกว่า6แสน

ผลศึกษาเผยเบร็กซิทไร้ข้อตกลงทำคนตกงานกว่า6แสน

ผลศึกษาของสถาบันวิจัยเศรษฐกิจไลบ์นิซ และมหาวิทยาลัยมาร์ติน ลูเธอร์ ฮอล-วิทเทนเบิร์ก ระบุว่า การแยกตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (เบร็กซิท) โดยไม่มีการทำข้อตกลง จะส่งผลกระทบต่อการจ้างงานจำนวนมากกว่า 100,000 ตำแหน่งในเยอรมนี

ผลศึกษาระบุว่า ในกรณีดังกล่าว การนำเข้าของอังกฤษจากสหภาพยุโรป (อียู) จะทรุดตัวลง 25% และจะกระทบต่อการจ้างงานของประชาชนจำนวน 612,000 คนใน 43 ประเทศทั่วโลกโดย เยอรมนีจะเป็นประเทศที่ได้รับผลกระทบมากที่สุด เพราะจะส่งผลกระทบต่อการจ้างงานจำนวนกว่า 100,000 ตำแหน่ง

นอกจากนี้ อุตสาหกรรมรถยนต์จะเป็นอุตสาหกรรมที่ได้รับผลกระทบมากที่สุด ขณะที่เยอรมนี มีแรงงาน 15,000 ตำแหน่งที่ทำงานในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการส่งออกไปอังกฤษและหากเทียบตามสัดส่วนประชากร พบว่า ไอร์แลนด์ และมอลต้า จะเป็นประเทศที่ได้รับผลกระทบมากที่สุด เนื่องจากประชาชนจำนวน 1.0% และ 1.7% ในประเทศทั้งสองจะได้รับผลกระทบจากการแยกตัวของอังกฤษออกจากอียูโดยไม่มีการทำข้อตกลง

ขณะที่สำนักข่าวสกายนิวส์ รายงานว่า บริษัทฮอนด้า จะปิดโรงงานผลิตรถยนต์ในเมืองสวินดอน ทางตะวันตกของอังกฤษในปี 2565 ซึ่งจะทำให้มีการปลดพนักงาน 3,500 ตำแหน่ง ซึ่งนายจัสติน ทอมลินสัน สมาชิกรัฐสภาอังกฤษ ยืนยันข่าวนี้ และกล่าวว่า ฮอนด้ายืนยันว่า การปิดโรงงานในครั้งนี้มีสาเหตุจากทิศทางของเศรษฐกิจโลก ไม่เกี่ยวข้องกับกรณีเบร็กซิทแต่อย่างใด

อย่างไรก็ตาม รถบรรทุกและเครื่องบินของอังกฤษ จะยังคงได้รับอนุญาตให้เข้ายุโรปได้ หลังจากอังกฤษยังไม่มีข้อตกลงออกจากสหภาพยุโรป ที่มีผลเป็นทางการในวันที่ 29 มี.ค.นี้ ท่ามกลางข่าวที่ว่า สหภาพยุโรปอาจต้องส่งความช่วยเหลือด้านอาหารไปอังกฤษ

คณะกรรมาธิการยุโรป ได้เผยแพร่แผนการขั้นพื้นฐานเกี่ยวกับการเชื่อมโยงทางอากาศและทางบก ในกรณีที่ไร้ข้อตกลงกรณีเบร็กซิต เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการล่มสลายในสหราชอาณาจักร กรณีที่ต้องตัดขาดจากอียูกระทันหัน

แผนการนี้มีชื่อว่า “Project Fear” แต่มาตรการจริงยังไม่ออกมาและยังไม่ได้ข้อสรุป เพียงแต่ระบุคร่าวๆ ว่า ยังจะยอมให้รถบรรทุกและเครื่องบินจากอังกฤษเข้าสู่ยุโรปได้ตามปกติต่อไปอีกหลายเดือน และยังรวมถึงแผนการให้ความช่วยเหลือด้านอาหารในกรณีที่การขนส่งเข้ายุโรปชะงักจนก่อให้เกิดภาวะขาดแคลนที่พรมแดน

แต่แผนการนี้ ยังต้องรอการอนุมัติจากรัฐสภายุโรป และถ้าผ่านความเห็นชอบ เครื่องบินและรถบรรทุกจากอังกฤษ จะยังเข้าสู่ยุโรปได้จนถึงสิ้นปีนี้