กรม สบส.แจงมติ คกก.สถานพยาบาล ไม่ห้ามผู้ป่วยซื้อยานอกสถานพยาบาล

กรม สบส.แจงมติ คกก.สถานพยาบาล ไม่ห้ามผู้ป่วยซื้อยานอกสถานพยาบาล

กรม สบส.แจงมติ คกก.สถานพยาบาล ไม่ห้ามผู้ป่วยซื้อยานอกสถานพยาบาล

วันนี้ (18 กุมภาพันธ์ 2562) ณ อาคารกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข นายแพทย์ณัฐวุฒิ ประเสริฐสิริพงศ์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (กรม สบส.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีดังกล่าวว่า ด้วยในปี พ.ศ.2562 คณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ (กกร.) กระทรวงพาณิชย์ มีมติให้เพิ่มรายการสินค้าและบริการในบัญชีสินค้าควบคุม จำนวน 1 รายการ คือ ยาและเวชภัณฑ์ และบริการทางการแพทย์ ซึ่งในปัจจุบันราคายาและเวชภัณฑ์ได้มีการกำหนดอย่างชัดเจนแล้วว่าห้ามจำหน่ายเกินราคาที่แสดงบนผลิตภัณฑ์ แต่ในส่วนบริการทางการแพทย์ยังมิได้กำหนดมีเพียงมาตรการในเบื้องต้นที่ให้สถานพยาบาลจะต้องติดป้ายแสดงราคาบริการและมีจุดให้ผู้รับบริการสอบถามรายละเอียดได้ ดังนั้น กกร.จึงได้แต่งตั้ง “คณะอนุกรรมการพิจารณากำหนดมาตรการยาและเวชภัณฑ์ บริการรักษาพยาบาล บริการทางการแพทย์ และบริการอื่นของสถานพยาบาล” ขึ้น โดยมอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ กรม สบส. สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ หรือสมาคมประกันชีวิตไทย ฯลฯ ร่วมแสดงความคิดเห็นเพื่อกำหนดมาตรการในการควบคุมราคาสินค้าหรือบริการ

นายแพทย์ณัฐวุฒิฯ กล่าวต่อไปว่า ในการนี้ กรม สบส.ซึ่งมีบทบาทสำคัญในการกำกับ ดูแล คุณภาพ มาตรฐาน ของสถานพยาบาลเอกชน จึงได้จัดประชุมคณะกรรมการสถานพยาบาล เพื่อร่วมพิจารณาให้ความคิดเห็นในประเด็นดังกล่าว เมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2562 โดยที่ประชุมฯมีมติเบื้องต้น ดังนี้ 1) ยาในสถานพยาบาลเป็นส่วนหนึ่งของบริการทางการแพทย์ และ 2) การนำใบสั่งยาไปซื้อยานอกสถานพยาบาลเป็นสิทธิที่ผู้ป่วยสามารถกระทำได้ ซึ่งตามมติที่ประชุมข้างต้น มิได้ห้ามผู้ป่วยแยกซื้อยาจากร้านขายยาแต่อย่างใด เพราะเป็นสิทธิของผู้ป่วย อย่างไรก็ดี มติดังกล่าวยังมิได้เป็นข้อยุติหรือข้อบังคับ จนกว่าที่ประชุมคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการว่าจะพิจารณาเห็นชอบ ให้ใช้เป็นมาตรการดำเนินการควบคุมราคายาและเวชภัณฑ์ และบริการทางการแพทย์ต่อไป

ทั้งนี้ ตนขอยืนยันว่ากรม สบส.มีนโยบายการดำเนินงานที่มุ่งประโยชน์ของประชาชนเป็นหลัก ไม่ว่าผู้ประกอบการหรือผู้รับบริการ ต่างจะต้องได้รับความเป็นธรรม ทั้งในด้านค่ารักษาพยาบาลที่มีความเหมาะสม  บริการทางการแพทย์และกระบวนการรักษาพยาบาลเป็นมีคุณภาพ มาตรฐาน และมีความปลอดภัยตามที่กฎหมายกำหนด