“ทรัมป์”เปิดบททดสอบอำนาจ"คองเกรส-ทำเนียบขาว"

“ทรัมป์”เปิดบททดสอบอำนาจ"คองเกรส-ทำเนียบขาว"

การประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินของผู้นำสหรัฐ เพื่อสร้างกำแพงชายแดนเม็กซิโก เผชิญกับความท้าทายทางกฎหมายในทันที ซึ่งอาจกลายเป็นบททดสอบการถ่วงดุลอำนาจครั้งสำคัญระหว่างทำเนียบขาวกับสภาคองเกรส

บรรดาผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมาย ให้ความเห็นกับสำนักข่าวเอเอฟพีว่า ความเคลื่อนไหวของนายโดนัลด์ ทรัมป์ เป็นเรื่องที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนที่ประธานาธิบดีใช้อำนาจฉุกเฉินในการเอาชนะมติคัดค้านของสภาคองเกรส เพื่อดึงงบประมาณก่อสร้างกำแพงชายแดนตามที่นายทรัมป์ต้องการมานาน

นอกจากนั้น ผู้เชี่ยวชาญยังตั้งคำถามนายทรัมป์เกี่ยวกับการจัดประเด็นคนเข้าเมืองเป็นสถานการณ์ฉุกเฉินแห่งชาติ และการนำงบประมาณกองทัพมาใช้กับโครงการที่ไม่เกี่ยวกับการทหาร

นายบ็อบบี้ เชสนีย์ รองคณบดีคณะนิติศาสตร์จากมหาวิทยาลัยเทกซัส กล่าวว่า การใช้งบประมาณของกองทัพขัดกับหลักเกณฑ์ของกระทรวงกลาโหมสหรัฐ ซึ่งระบุว่า แม้งบประมาณจะถูกดึงไปใช้เพื่อวัตถุประสงค์อื่น แต่จะต้องนำไปใช้เพื่อโครงการที่กำหนดให้มีกองกำลังทหารเท่านั้น

ขณะที่นางเจนนิเฟอร์ ดาสคาล ศาสตร์จารย์วิชากฎหมายจากมหาวิทยาลัยอเมริกัน คาดว่า บรรดาเจ้าของที่ดินแถบชายแดนเม็กซิโกจะฟ้องร้องต่อศาลเพื่อให้คุ้มครองสิทธิในอสังหาริมทรัพย์ของตน และที่ดินหลายแห่งบริเวณนั้นไม่ใช่ของรัฐบาลกลาง แต่เป็นของเอกชน

นายทรัมป์ ตัดสินใจเลือกใช้อำนาจฉุกเฉิน หลังเผชิญทางตันกับสมาชิกพรรคเดโมแครตที่ขัดขวางโครงการสร้างกำแพงของเขา ข้อพิพาทซึ่งเป็นเหตุให้เกิดภาวะชัตดาวน์หน่วยงานรัฐบาลบางส่วนเป็นเวลากว่า 35 วัน ขณะที่การใช้อำนาจฉุกเฉินของนายทรัมป์ยิ่งเพิ่มความกังวลให้กับบรรดาสมาชิกสภาคองเกรสรวมถึงสมาชิกพรรครีพับลิกันของเขาเอง ซึ่งเตือนว่ามันอาจก่อบรรทัดฐานที่อันตรายตามมา

ด้านพรรคเดโมแครตแสดงความกังวลว่า ความเคลื่อนไหวครั้งนี้ของนายทรัมป์ จะเป็นการเปิดทางให้ประธานาธิบดีคนต่อ ๆ ไปในอนาคต ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินไปหมดทุกอย่าง ไล่ตั้งแต่ความรุนแรงจากอาวุธปืนไปจนถึงภาวะโลกร้อน

นางแนนซี เปโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรพรรคเดโมแครตและนายชัค ชูเมอร์ ผู้นำเสียงข้างน้อยในวุฒิสภาของพรรคเดโมแครตแถลงตำหนิทันทีว่า การกระทำของประธานาธิบดีละเมิดอำนาจของรัฐสภาเหนือฝ่ายบริหารในการควบคุมงบประมาณ ซึ่งเป็นอำนาจที่ผู้ก่อตั้งประเทศได้บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญ รัฐสภาจะปกป้องอำนาจนี้ทั้งในสภา ในศาล และสาธารณะ โดยจะใช้ทุกหนทางที่มีอยู่

ขณะเดียวกัน กลุ่มพับลิก ซิติเซน ที่เป็นกลุ่มปกป้องผู้บริโภคได้ยื่นฟ้องในนามเจ้าของที่ดินริมแม่น้ำริโอแกรนด์ในรัฐเทกซัส 3คนที่อ้างว่าได้รับแจ้งว่า รัฐบาลจะสร้างกำแพงเม็กซิโกในที่ดินของพวกเขา หากได้รับงบประมาณในปีนี้ คำฟ้องยังได้อ้างชื่อสมาคมแห่งหนึ่งเป็นโจทก์ยื่นฟ้องด้วยว่า สมาชิกสมาคมจะถูกละเมิดสิทธิการสังเกตการณ์ชีวิตสัตว์ป่าหากมีการสร้างกำแพง เพราะจะทำลายถิ่นอาศัยของสัตว์ป่า

ประธานาธิบดีหลายคนก่อนหน้านี้ ก็เคยใช้อำนาจฉุกเฉินในประเด็นต่าง ๆเช่นเดียวกับนายทรัมป์  แต่แนวโน้มที่นายทรัมป์ กำลังใช้อำนาจในการรุกเข้าไปยังบัญชีของรัฐบาลเพื่อหาเงินสำหรับสร้างกำแพง ได้ก่อความกังวลอย่างยิ่งในสภาคองเกรส