แบงก์ชาติสอบสินเชื่อรถยนต์ หลังหนี้เน่าพุ่ง

แบงก์ชาติสอบสินเชื่อรถยนต์ หลังหนี้เน่าพุ่ง

ธปท.เตรียมเดินสายออกตรวจแบงก์ไตรมาสแรก ดูเข้มสินเชื่อรถยนต์หลังหนี้เน่าพุ่ง

นายสมชาย เลิศลาภวศิน ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายกลยุทธ์สถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า จากการปรับตัวเพิ่มสูงขึ้น ของสินเชื่อรถยนต์ในปี 2561 ที่ผ่านมา ที่ขยายตัวสูงขึ้นกว่า 12% ซึ่งเพิ่มขึ้นสูงหากเทียบกับปี2560 ที่ขยายตัวเพียง 8.4% และหนี้เสียในส่วนของสินเชื่อรถยนต์ปรับตัวสูงขึ้น โดยล่าสุดเอ็นพีแอลเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 1.66% จาก 1.60% ในปีก่อนหน้า ทำให้ธปท.ต้องเข้าไปดูแลมากขึ้น ในด้านการปล่อยสินเชื่อรวมถึงมาตรฐานในการให้สินเชื่อของธนาคารพาณิชย์

เช่นเดียวกันสินเชื่อบ้านที่ล่าสุดขยายตัวค่อนข้างสูง ในช่วงไตรมาส 4 ที่ผ่านมา ที่มียอดการปล่อยสินเชื่อใหม่ เพิ่มขึ้นสู่ 5.7 หมื่นล้านบาท ซึ่งถือเป็นการปลอ่ยสินเชื่อใหม่ที่สูงสุดในรอบ 4 ปี โดยเป็นผลมาจากการที่แบงก์ และภาคอสังหามีการเร่งปรับตัว เร่งการโอนต่างๆก่อนที่มาตรการกำกับสินเชื่อที่อยู่อาศัยจะมีผลบังคับใช้ในไตรมาส 2 ปี 2562 นี้

ดังนั้น ทั้งสองสินเชื่อ ทั้งสินเชื่อบ้าน และสินเชื่อรถยนต์ ธปท.จะเข้าไปดูแลมากขึ้น และจะเข้าไปตรวจเฉพาะด้านในสองสินเชื่อดังกล่าว ทั้งดูการปล่อยสินเชื่อ มาตรฐานการให้สินเชื่อดังกล่าว ซึ่งจะเริ่มเข้าไปตรวจเฉพาะด้านในไตรมาสแรกปีนี้ ซึ่งคาดว่า การตรวจดังกล่าว น่าจะเสร็จสิ้นไตรมาส 2 ปีก่อน เพื่อให้ธปท.เห็นภาพในวงกว้าง หลังจากนั้นค่อนมาหารือกันอีกครั้งว่า จำเป็นต้องออกมาตรการในการดูแล หรือดูแลสินเชื่อดังกล่าวอย่างไรบ้าง