ระวัง!! เครื่องสำอางปลอมยี่ห้อดัง ไม่จดแจ้ง เสี่ยงปนเปื้อนสารอันตราย

ระวัง!! เครื่องสำอางปลอมยี่ห้อดัง ไม่จดแจ้ง เสี่ยงปนเปื้อนสารอันตราย

ระวัง!! เครื่องสำอางปลอมยี่ห้อดัง ไม่จดแจ้ง เสี่ยงปนเปื้อนสารอันตราย

จากการที่ นพ. ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) พร้อมด้วยเภสัชกรประพนธ์ อางตระกูล ที่ปรึกษา อย. ได้ร่วมกับชุดปฏิบัติการของศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ( ศปอส.ตร.) นำโดย พลตำรวจโท สุรเชษฐ์ หักพาล และ กรมทรัพย์สินทางปัญญา ร่วมกันนำหมายค้นศาลทรัพย์สินทางปัญญาและการค้าระหว่างประเทศกลาง ตรวจค้นโกดังเก็บสินค้า และสถานที่ต่างๆ ในพื้นที่เขตสายไหมและเขตดอนเมือง ซึ่งเป็นที่จัดเก็บสินค้าเครื่องสำอางที่ปลอมเครื่องหมายการค้ายี่ห้อต่าง ๆ จำนวนมาก พบของกลางเครื่องสำอางเป็นแป้งพัฟ ลิปสติก ดินสอเขียนคิ้ว  มัสคาร่า บลัชออน ครีมทาหน้า น้ำหอม ไม่มีเลขที่จดแจ้งและปลอมเครื่องหมายการค้ายี่ห้อดัง ซึ่งได้มีการยึดของกลางทั้งหมดจำนวนมากถึง 5 คันรถบรรทุก มูลค่าประมาณ 300 ล้านบาท หลังจากนี้ อย. จะได้ ดำเนินการตรวจสอบต่อไปว่ามีการกระจายผลิตภัณฑ์จากแหล่งดังกล่าวไปสถานที่ใดอีกบ้าง เพื่อขยายผลการกวาดล้างเครื่องสำอางผิดกฎหมายให้หมดไปอย่างครบวงจร โดย อย. จะได้ดำเนินคดีกับผู้กระทำผิดตามพระราชบัญญัติเครื่องสำอาง พ.ศ. 2558 มีโทษทั้งจำและปรับ สำหรับผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางที่ได้ยึดไว้ทั้งหมด จะมีการดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมาย และจะเผาทำลายต่อไป

ทั้งนี้ เครื่องสำอางที่ไม่มีเลขที่จดแจ้ง ไม่ผ่านการตรวจสอบเบื้องต้นจาก อย. ถือว่าเป็นเครื่องสำอางที่ไม่ได้มาตรฐาน อาจมีการปนเปื้อนสารอันตราย เช่น ลิปสติกสีฉูดฉาดอาจมีการปนเปื้อนสีที่ห้ามใช้ในเครื่องสำอางและโลหะหนัก เช่น สารตะกั่ว ซึ่งหากได้รับเข้าสู่ร่างกายในปริมาณมาก อาจเกิดอาการมึนงง ตัวชา อาเจียน เวียนศีรษะ อ่อนแรงหรือหมดสติถึงขั้นโคม่าได้

เลขาธิการ ฯ กล่าวต่อไปว่า ขอให้ผู้บริโภคระมัดระวัง และขอเตือนอย่าซื้อเครื่องสำอางที่ไม่รู้แหล่งที่มา ไม่มีเลขที่จดแจ้งเครื่องสำอาง แอบอ้างยี่ห้อดังและนำมาขายในราคาถูก อาจพบการปนเปื้อนของสารห้ามใช้ และอาจได้รับอันตรายจากผลิตภัณฑ์ที่ปนเปื้อนสารที่ไม่ได้รับอนุญาตหากผู้บริโภคพบผลิตภัณฑ์ที่ต้องสงสัย สามารถแจ้งร้องเรียนได้ที่สายด่วน อย. 1556 หรือ  E-mail:[email protected] หรือตู้ ปณ. 1556 ปณฝ. กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี 11000 หรือผ่านทาง Oryor Smart Application หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ