อีอีซีทำสินค้าผ่านฉะเชิงเทราเพิ่ม 4 เท่าตัว

อีอีซีทำสินค้าผ่านฉะเชิงเทราเพิ่ม 4 เท่าตัว

รายงานโครงการพัฒนาสถานีขนส่งสินค้าคอนเทนเนอร์ (ไอซีดี ฉะเชิงเทรา) รองรับเขตพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (อีอีซี) เพื่อรองรับการรวบรวมและกระจายสินค้าภาคตะวันออกเฉียงเหนือและประเทศกัมพูชาผ่านจ.สระแก้ว

และเชื่อมโยงการขนส่งสินค้าเข้าสู่พื้นที่อีอีซี และท่าเรือหลัก 3 แห่ง (ท่าเรือแหลมฉบัง ท่าเรือพาณิชย์สัตหีบ และท่าเรือมาบตาพุด) และการเชื่อมโยงโดยระบบรถไฟทางคู่

ไอซีดี จ.ฉะเชิงเทรา มีพื้นที่โครงการรวม 760 ไร่ มีมูลค่าลงทุนรวมทั้งหมด 14,507 ล้านบาท โดยการก่อสร้างจะแบ่งเป็น 2 เฟส ในเฟส 1 จะใช้พื้นที่ 211 ไร่ ใช้เงินลงทุน 10,941 ล้านบาท รองรับปริมาณตู้คอนเทนเนอร์ได้ 10 ปี คาดว่าจะเริ่มดำเนินการได้ในปี 2567 ส่วนเฟส 2 ใช้พื้นที่ 160 ไร่ ใช้เงินลงทุน 3,566 ล้านบาท คาดว่าจะจะดำเนินการในปี 2577

อีอีซีทำสินค้าผ่านฉะเชิงเทราเพิ่ม 4 เท่าตัว

จากผลการศึกษาคาดการณ์ว่าในปีแรกจะมีปริมาณตู้สินค้าที่เข้ามาใช้บริการสถานีขนส่งสินค้าตู้คอนเทนเนอร์ที่จ.ฉะเชิงเทรา จำนวน 5 แสนทีอียู และเพิ่มขึ้นเป็น 1.9 ล้านทีอียูในปีที่ 30

ทั้งนี้คณะกรรมการนโยบายการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออกมีมติอนุมัติให้กระทรวงคมนาคม โดยสำนักงานนโยบายและแผนขนส่งและจราจร (สนข.) ศึกษาความเหมาะสมและผลกระทบสิ่งแวดล้อมโครงการดังกล่าว