แกนนำคนอยากเลือกตั้ง ร้อง 'ยูเอ็น-อียู' หวังสกัดยุบพรรคทษช.

แกนนำคนอยากเลือกตั้ง ร้อง 'ยูเอ็น-อียู' หวังสกัดยุบพรรคทษช.

แถลงการณ์ แกนนำคนอยากเลือกตั้ง ร้อง "ยูเอ็น-อียู" หวังสกัดยุบ "พรรคทษช."

นายอนุรักษ์ เจนตวานิชย์ แกนนำกลุ่มประชาชนอยากเลือกตั้ง ได้ออกแถลงการณ์ถึงกรณีที่ กกต. ได้ส่งคำร้องให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณายุบพรรคไทยรักษาชาติ หรือ ทษช. โดยโพสต์ผ่านเฟซบุ๊กชื่อ Anurak Jeantawanich เมื่อวันที่ 14 ก.พ. 2562 เวลา 10.17 น. โดยสรุประบุว่า แถลงการณ์ฉบับนี้จะได้รับการยื่นต่อประธานศาลรัฐธรรมนูญในเช้าวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2562 ซึ่งเป็นวันแห่งความรัก จากนั้นจะได้รับการแปลเป็นภาษาอังกฤษเพื่อยื่นให้กับตัวแทนของสหประชาชาติ และสหภาพยุโรปในประเทศไทย

ตามที่ กกต. ได้มีมติส่งคำร้องให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณายุบพรรคไทยรักษาชาติ โดยให้เหตุผลว่า การเสนอชื่อแคนดิเดทนายกรัฐมนตรีของพรรคเข้าข่ายผิด พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง มาตรา 92 (2) กระทำการเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ตามที่ทราบกันนั้น

กลุ่มประชาชนอยากเลือกตั้ง ซึ่งเป็นกลุ่มกิจกรรมภาคประชาชน ซึ่งได้ออกรณรงค์เลือกตั้งอย่างสันติภายใต้กรอบกฎหมายตั้งแต่เดือนกันยายน 2561 ขอคัดค้านการยุบพรรคไทยรักษาชาติ ดังนี้

เมื่อมีพระราชโองการเห็นว่า ทูลกระหม่อมอยู่เหนือการเมืองทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ก็สมควรยุติการดำเนินการที่จะนำไปสู่ความแตกแยกของคนในชาติ การที่ กกต. มีมติให้ศาลรัฐธรรมนูญยุบพรรคไทยรักษาชาติย่อมจะก่อให้เกิดความขัดแย้งทางการเมืองขึ้นมารอบใหม่ แทนที่จะให้การเลือกตั้งดำเนินไปอย่างเรียบร้อยเป็นทางออกในการแก้ไขความขัดแย้งทางการเมืองที่ดำเนินมาอย่างยาวนานนับแต่รัฐประหาร 19 กันยายน 2549

และกกต. พิจารณาอย่างไม่เป็นธรรมสองมาตรฐาน รวบรัดยื่นคำร้องให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณายุบพรรคไทยรักษาชาติ โดยไม่รับฟังความเห็นและข้อเท็จจริงจากพรรคไทยรักษาชาติ

ปัญหาความขัดแย้งทางการเมืองและความแตกแยกของคนในชาติของประเทศไทย แท้จริงแล้วหาใช่เรื่องของประชาธิปไตยไม่ หากแต่เป็นเรื่องของความยุติธรรมที่เลือกปฏิบัติ

การเลือกตั้งในวันที่ 24 มีนาคม 2562 จะถือเป็นการเลือกตั้งครั้งประวัติศาสตร์ของชาติ เป็นความหวังที่จะให้ประชาชนในฐานะเจ้าของประเทศได้เลือกอนาคตผู้ปกครองของเขาเอง ได้หาทางออกให้กับประเทศจากความขัดแย้งทางการเมืองที่ดำเนินมาต่อเนื่อง 12 ปี หากพรรคการเมืองที่เป็นตัวแทนของประชาชนต้องถูกยุบพรรคโดยยังมิได้หาเสียงจะถือได้ว่าเป็นการร่วมสมคบคิดกันโกงเลือกตั้งจากผู้กุมอำนาจในประเทศนี้หรือไม่ สังคมไทยจะให้คำตอบเองในวันที่ 24 มีนาคม 2562 หากในวันนั้นยังมีการเลือกตั้ง

(ภาพจาก-fb/Anurak Jeantawanich)