สภาคองเกรสสหรัฐผ่านร่างกม.งบประมาณชั่วคราว

สภาคองเกรสสหรัฐผ่านร่างกม.งบประมาณชั่วคราว

ขณะที่ประธานาธิบดีทรัมป์เตรียมใช้อำนาจประธานาธิบดีประกาศภาวะฉุกเฉินแห่งชาติ ออกกฎหมายอนุมัติงบประมาณสร้างกำแพงกั้นชายแดนโดยไม่ต้องผ่านการรับรองจากสภาคองเกรส

สภาคองเกรสสหรัฐมีมติผ่านร่างกฎหมายงบประมาณชั่วคราว ซึ่งรวมงบที่จะใช้สร้างรั้วกั้นแนวชายแดนที่ติดกับเม็กซิโก เพื่อหลีกเลี่ยงภาวะชัตดาวน์รอบที่สอง โดยหลังจากนี้ร่างกฎหมายดังกล่าวจะถูกส่งให้ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ลงนามเป็นลำดับต่อไป

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังจากเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ตัวแทนการเจรจาจากพรรคเดโมแครตและรีพับลิกันได้บรรลุข้อตกลงชั่วคราวในการหลีกเลี่ยงภาวะชัตดาวน์ โดยที่ประชุมเห็นพ้องกันในการสร้างรั้ววงเงิน 1.4 พันล้านดอลลาร์ แต่ไม่ใช่กำแพงคอนกรีตที่ต้องใช้งบในการสร้างถึง 5.7 พันล้านดอลลาร์ ตามที่ปธน.ทรัมป์ต้องการ

ด้านนายมิทช์ แมคคอนเนลล์ ผู้นำเสียงข้างมากในวุฒิสภาสหรัฐเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ มีแผนที่จะลงนามในร่างกฎหมายงบประมาณชั่วคราวซึ่งรวมงบที่จะใช้สร้างรั้วกั้นแนวชายแดนที่ติดกับเม็กซิโก เพื่อหลีกเลี่ยงภาวะชัตดาวน์รอบที่สอง แต่ขณะเดียวกัน ทรัมป์ก็จะใช้อำนาจประธานาธิบดีประกาศภาวะฉุกเฉินแห่งชาติ เพื่อออกกฎหมายอนุมัติงบประมาณสร้างกำแพงกั้นชายแดน โดยไม่ต้องผ่านการรับรองจากสภาคองเกรส