เฟดเตือนความเสี่ยงขาลงเศรษฐกิจสหรัฐเพิ่มขึ้น

เฟดเตือนความเสี่ยงขาลงเศรษฐกิจสหรัฐเพิ่มขึ้น

ขณะที่ธนาคารบาร์เคลยส์ประกาศปรับลดตัวเลขคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจสหรัฐในไตรมาส 4 ของปีที่แล้ว หลังการเปิดเผยยอดค้าปลีกที่อ่อนแอในวันนี้

นางลาเอล เบรนาร์ด หนึ่งในคณะผู้ว่าการธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวว่า มีความกังวลเพิ่มขึ้นเกี่ยวกับการขยายตัวของเศรษฐกิจ โดยเฉพาะผลกระทบของเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวที่จะมีต่อสหรัฐ

“ความเสี่ยงในช่วงขาลงได้เพิ่มขึ้น ถึงแม้แนวโน้มเศรษฐกิจยังคงมีการขยายตัวที่แข็งแกร่ง” นางเบรนาร์ดกล่าว

นางเบรนาร์ดให้การสนับสนุนกับการที่เฟดจะยังคงใช้ความอดทนในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ทั้งยังคาดการณ์ว่า เฟดกำลังอยู่ในช่วงท้ายของการปรับลดการถือครองพันธบัตรในงบดุล โดยคาดว่าจะสิ้นสุดลงในปีนี้ หลังจากที่มีมูลค่า 4.5 ล้านล้านดอลลาร์ก่อนหน้านี้ และขณะนี้อยู่ใกล้ระดับ 4 ล้านล้านดอลลาร์

นางเบรนาร์ด ยังแสดงความกังวลเกี่ยวกับความขัดแย้งทางการค้าระหว่างสหรัฐและจีน, ความไม่แน่นอนของการแยกตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (เบร็กซิท) และการชะลอตัวของเศรษฐกิจจีน

ขณะเดียวกัน นางเบร์นาร์ด ยังตั้งข้อสังเกตถึงตัวเลขค้าปลีกของสหรัฐที่ทรุดตัวลงต่ำสุดในรอบกว่า 9 ปี แต่นางเบรนาร์ดระบุว่า ตนไม่ต้องการให้ความสำคัญมากเกินไปต่อข้อมูลเพียงเดือนเดียว ขณะที่ภาคส่วนอื่นๆของสหรัฐยังคงมีความแข็งแกร่ง

ขณะที่ธนาคารบาร์เคลยส์ประกาศปรับลดตัวเลขคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจสหรัฐในไตรมาส 4 ของปีที่แล้ว หลังการเปิดเผยยอดค้าปลีกที่อ่อนแอในวันนี้ โดยบาร์เคลยส์คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจสหรัฐจะมีการขยายตัว 2.1% ในไตรมาส 4 โดยต่ำกว่าระดับ 2.8% ที่มีการคาดการณ์ก่อนหน้านี้

ส่วนเจพีมอร์แกน เชส ก็ได้ปรับลดตัวเลขคาดการณ์เช่นเดียวกัน โดยระบุว่า เศรษฐกิจสหรัฐจะมีการขยายตัว 2.0% ในไตรมาส 4 โดยต่ำกว่าระดับ 2.6% ที่มีการคาดการณ์ก่อนหน้านี้

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ยอดค้าปลีกดิ่งลง 1.2% ในเดือนธ.ค. ซึ่งเป็นการปรับตัวลงมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนก.ย.2552 ซึ่งขณะนั้นเศรษฐกิจกำลังฟื้นตัวจากภาวะถดถอย

นักวิเคราะห์คาดว่ายอดค้าปลีกจะเพิ่มขึ้น 0.2% ในเดือนธ.ค. หลังจากเพิ่มขึ้น 0.1% ในเดือนพ.ย. ซึ่งการทรุดตัวของยอดค้าปลีกในเดือนธ.ค.ได้รับผลกระทบจากการปรับตัวลงของยอดขายในสินค้าทุกหมวด