อัยการแจงขั้นตอนปปง. ยึดทรัพย์เครือเมจิกสกิน

อัยการแจงขั้นตอนปปง. ยึดทรัพย์เครือเมจิกสกิน

รองโฆษกอัยการ แจงขั้นตอน ปปง. ยึดทรัพย์เครือเมจิกสกิน-ตร.ยกเลิกแถลงคดีรอเบาะแสการสืบทรัพย์หลัง ปปง. ประสานคดียังไม่สมบูรณ์

นายประยุทธ เพชรคุณ รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เปิดเผยถึงขั้นตอนภายหลัง คณะกรรมการธุรกรรม ของสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน หรือ ปปง. มีมติยึดอายัดทรัพย์ของบริษัทในเครือเมจิกสกิน ซึ่งตามขั้นตอน ในส่วนของการยึดอายัด ทรัพย์ไว้ระหว่างการสอบสวน เพื่อไม่ให้มีการยักย้ายถ่ายเท และจะมี 2 แนวทาง คือการยึดอายัดไว้เพื่อนำทรัพย์มาคืนให้กับผู้เสียหาย หรือยึดไว้เพื่อให้ทรัพย์ตกเป้นของแผ่นดิน ระยะเวลาดำเนินการยึดอายัดคือ 90 วันตามกฎหมาย ระหว่างนี้ ผู้แทนบริษัทในเครือเมจิกสกิน ต้องเข้ามาชี้แจงเกี่ยวกับทรัพย์สินว่าได้มาอย่างไร หลังจากครบกำหนด 90 วันแล้ว คณะกรรมการ ปปง. ทำสำนวนรวบรวมหลักฐาน ส่งเรื่องกลับมาให้คณะกรรมการธุรกรรม เพื่อสรุปสำนวนมีความเห็น ส่งให้อัยการคดีพิเศษ พิจารณาก่อนยื่นฟ้องต่อศาลแพ่ง เพื่อให้ศาลมีคำสั่งยึดหรืออายัดทรัพย์สินคืนให้กับผู้เสียหาย

ผู้สื่อข่าวมีรายงานว่า หลังจากคณะกรรมการธุรกรรม มีมติยึดอายัดทรัพย์สินของบริษัทในเครือเมจิกสกินไว้ ได้มีกลุ่มผู้เสียหาย ในคดีนี้ และมีการติดตามคดีมาอย่างต่อเนื่อง ได้ตั้งข้อสังเกตเกี่ยวกับคดีนี้ ระบุว่าเหตุใดทรัพย์สินที่ ปปง. มีมติยึดอายัด มีจำนวนน้อยกว่าทรัพย์สินที่กลุ่มผู้ต้องหาครอบครอง และจะดำเนินการกับเครือข่ายเมจิกสกินเพิ่มเติมได้อีกหรือไม่ ขณะที่วันนี้ พล.ต.อ.ดร.วิระชัย ทรงเมตตา รอง ผบ.ตร. ผู้ที่เคยรับผิดชอบคดีเมจิกสกิน มาตั้งแต่ต้นขอยกเลิกการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน เนื่องจากได้รับการประสานจาก ปปง.ว่า ขั้นตอนบางประการ และเบาะแสในการสืบทรัพย์ยังไม่เสร็จสมบูรณ์ อย่างไรก็ตาม ส่วนกรณีที่มีผู้แจ้งเบาะแสว่า ผู้ต้องหายังคงดำเนินการขายสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์นั้น อยู่ระหว่างดำเนินการสืบสวนสอบสวนไปยังผู้เกี่ยวข้องว่าเชื่อมโยงกับกลุ่มใดบ้าง