'วาเลนไทน์' เงินสะพัดติดลบ

'วาเลนไทน์' เงินสะพัดติดลบ

วันวาเลนไทน์หรือวันแห่งความรัก ตรงกับวันที่ 14 ก.พ.ของทุกปี เป็นช่วงเวลาการแสดงความรักผ่านการมอบการ์ด ของขวัญดอกไม้ ซึ่งหมายถึงเม็ดเงินที่จะสะพัดในตลาด

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย สำรวจการใช้จ่ายช่วงวันวาเลนไทน์ปี 2562 จากกลุ่มตัวอย่าง 1,200 ตัวอย่าง พบมูลค่าการใช้จ่ายลดลงเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่มีการทำสำรวจ ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าประชาชนยังมีความกังวลต่อภาวะเศรษฐกิจ โดยมีเม็ดเงินสะพัดจากการใช้จ่ายหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจ 3,700ล้านบาทลดลง 3.17% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา และขยายตัวติดลบครั้งแรกในรอบ 13 ปี

\'วาเลนไทน์\' เงินสะพัดติดลบ

ส่วนการใช้จ่ายเฉลี่ยต่อคนอยู่ที่ 2,318บาทต่ำสุดในรอบ 4 ปี แสดงให้เห็นว่าประชาชนระมัดระวังการใช้จ่ายมากขึ้น ซึ่งสอดคล้องจากผลสำรวจโดยประชาชนส่วนใหญ่ 51.1% คาดว่าบรรยากาศวาเลนไทน์ปีนี้ไม่เปลี่ยนแปลงเมื่อเทียบกับปีก่อน เช่นเดียวกับการซื้อสินค้าที่ลดลงทุกรายการ ทั้งของขวัญ ดอกไม้ ช็อกโกแลต อาหารและการ์ด

คณะทำงานตั้งข้อสังเกตว่า การใช้จ่ายที่ลดลงในช่วงวันวาเลนไทน์ เพราะเดือนก.พ.มีวันกิจกรรมจำนวนมาก ตั้งแต่ตรุษจีน วาเลนไทน์ และวันมาฆบูชา ทำให้ประชาชนเลือกการใช้จ่ายที่จำเป็นก่อน