ยูเอ็นเตือนวัยรุ่น"หูดับ"ฟังเสียงดังเกินมาตรฐาน

ยูเอ็นเตือนวัยรุ่น"หูดับ"ฟังเสียงดังเกินมาตรฐาน

ยูเอ็นเตือนหนุ่มสาวกว่าล้านคนเสี่ยงหูพังเพราะใช้สมาร์ทโฟนและหูฟังมากเกินไป เสนอมาตรฐานความปลอดภัยใหม่ควบคุมระดับเสียง

องค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ) และสหภาพโทรคมนาคมระหว่างประเทศ (ไอทียู) ออกมาตรฐานระหว่างประเทศฉบับใหม่สำหรับผู้ผลิตและการใช้หูฟัง โดยเฉพาะคนหนุ่มสาวที่ชอบฟังเสียงดัง แต่มาตรฐานดังกล่าวไม่ได้บังคับให้ต้องปฏิบัติตาม

ดับเบิลยูเอชโอ เผยว่า คนอายุ 12-35 ปีทั่วโลก ราวครึ่งหนึ่งซึ่งคิดเป็นจำนวน 1.1 พันล้านคนเสี่ยงฟังเสียงดังเป็นเวลานานเกินไป รวมถึงการฟังเพลงด้วยหูฟัง

ปัจจุบัน  ประชากรโลกราว 5% หรือ 466 ล้านคน ในจำนวนนี้เป็นเด็ก 34 ล้านคน ระทมทุกข์จากการสูญเสียการได้ยิน แต่ยังไม่ทราบแน่ชัดว่า กี่คนที่หูดับเพราะใช้หูฟังดังเกินไป อย่างไรก็ตาม มาตรฐานใหม่ที่ดับเบิลยูเอชโอพัฒนาร่วมกับไอทียูในระยะยาวจะช่วยป้องกันคนหนุ่มสาวให้หาความสุขจากเสียงเพลงได้อย่างปลอดภัย

นายเทดรอส อาดานอม เกเบรยีซัส ผู้อำนวยการดับเบิลยูเอชโอ กล่าวว่า โลกวันนี้มีความรู้เชิงเทคนิคป้องกันการสูญเสียการได้ยินแล้ว จึงไม่ควรเกิดกรณีที่วัยรุ่นฟังเพลงดังจนทำลายการได้ยินของตนเอง

ด้วยเหตุนี้ ดับเบิลยูเอชโอจึงกำหนดให้หูฟังทุกชนิดต้องติดซอฟต์แวร์วัดระดับเสียง เพื่อวัดความดังและช่วงเวลาที่ฟัง แล้วประเมินอันตรายต่อการได้ยิน ระบบจะเตือนผู้ใช้ถ้าฟังเสียงดังจนถึงระดับอันตราย นอกจากนี้ดับเบิลยูเอชโอยังเรียกร้องให้มีระบบควบคุมเสียงอัตโนมัติในหูฟังเพื่อป้องกันการใช้งานจนเป็นอันตราย แต่สมาร์ทโฟนและหูฟังบางตัวก็มีฟีเจอร์นี้แล้ว

ตามมาตรฐานของดับเบิลยูเอชโอนั้น เสียงดังเกิน 85 เดซิเบลนาน 8 ชั่วโมงหรือ เกิน 100 เดซิเบลเป็นเวลา 15 นาทีถือว่าไม่ปลอดภัย