สวิตเซอร์แลนด์เตรียมกำหนดโควตารับชาวอังกฤษ

สวิตเซอร์แลนด์เตรียมกำหนดโควตารับชาวอังกฤษ

รัฐบาลสวิตเซอร์แลนด์ เตรียมกำหนดโควตาจำนวนชาวอังกฤษที่สามารถเดินทางเข้ามาพำนักและทำงานในประเทศ หากอังกฤษมีการแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (เบร็กซิท) โดยไร้ข้อตกลง

สวิตเซอร์แลนด์ ซึ่งเป็นประเทศที่ไม่ได้เป็นสมาชิกของสหภาพยุโรป (อียู) จะจำกัดจำนวนชาวอังกฤษที่สามารถเดินทางเข้ามาพำนักและทำงานในประเทศ อยู่ที่จำนวนไม่เกิน 3,500 คน หากอังกฤษแยกตัวจากอียูอย่างเป็นทางการในวันที่ 29 มี.ค. โดยไร้ข้อตกลง ส่งผลให้ชาวอังกฤษถูกจำกัดโควตาเช่นเดียวกับชาติอื่นๆ

อย่างไรก็ดี ข้อบังคับดังกล่าวจะไม่มีผลบังคับต่อชาวอังกฤษจำนวนหลายหมื่นคนซึ่งขณะนี้ได้พำนักอยู่ในสวิตเซอร์แลนด์แล้ว

ปัจจุบัน ชาวอังกฤษยังไม่ถูกจำกัดจำนวนโควตาในสวิตเซอร์แลนด์ เนื่องจากอยู่ภายใต้ข้อตกลงทวิภาคีสวิส-อียู ซึ่งอนุญาตให้ประชาชนจากทั้งสองฝ่ายสามารถเดินทางอย่างอิสระภายในภูมิภาค

ด้านบริษัทของอังกฤษ ไม่แน่ใจในชะตากรรมของตนเอง ขณะที่การเจรจาข้อตกลงเบร็กซิทยังไม่แน่นอน บริษัทหลายแห่งได้ต่อว่ารัฐบาลของนางเทเรซา เมย์ ว่าจะทิ้งให้พวกตนเผชิญชะตากรรมตามลำพัง ในกรณีที่สหราชอาณาจักรถอนตัวออกจากสหภาพยุโรปแบบไร้ข้อตกลง

ขณะที่หอการค้าอังกฤษ (บีซีซี) ซึ่งทำหน้าที่เป็นตัวแทนของภาคธุรกิจ เปิดเผยว่า คำถามสำคัญ 20 ข้อยังไม่ได้รับคำตอบ เช่น การเคลื่อนย้ายพนักงานที่มีทักษะระหว่างสหราชอาณาจักรและสหภาพยุโรป ตลอดจนกฎระเบียบที่ต้องปฎิบัติตาม และข้อตกลงทางการค้า ในขณะที่เหลือเวลาไม่ถึง 50 วัน ก่อนที่จะถึงเส้นตายในวันที่ 29 มี.ค. ซึ่งเป็นกำหนดที่สหราชอาณาจักรจะออกจากอียู