ลุ้นผลเจรจาการค้าหนุนราคาทองฟิวเจอร์ปรับตัวขึ้น

ลุ้นผลเจรจาการค้าหนุนราคาทองฟิวเจอร์ปรับตัวขึ้น

ราคาทองฟิวเจอร์ ปิดตลาดวันพุธ(13ก.พ.)ปรับตัวขึ้น ขณะที่นักลงทุนจับตาการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีน รวมทั้งจับตาประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ในการลงนามข้อตกลงในการเจรจาระหว่างพรรคเดโมแครตและรีพับลิกันเพื่อหลีกเลี่ยงการปิดหน่วยงานรัฐบาล (ชัตดาวน์)

สัญญาทองคำตลาดโคเม็กซ์  ส่งมอบเดือนเม.ย. ดีดตัวขึ้น 1.10 ดอลลาร์  ปิดตลาดที่ราคา 1,315.10 ดอลลาร์/ออนซ์

นายโรเบิร์ต ไลท์ไทเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐ และนายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ จะเป็นผู้นำคณะเจรจาการค้ากับจีนในวันที่ 14-15 ก.พ. ขณะที่ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง มีกำหนดพบปะกับคณะเจรจาการค้าของสหรัฐในวันศุกร์นี้

นอกจากนี้ จีนจะเป็นเจ้าภาพจัดงานเลี้ยงอาหารให้แก่คณะผู้แทนสหรัฐที่ภัตตาคารจีนในกรุงปักกิ่ง ซึ่งคาดว่านายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีจีน จะเป็นเจ้าภาพจัดงานเลี้ยงดังกล่าว

ทั้งนี้ การที่ปธน.สี จิ้นผิง เตรียมให้การต้อนรับคณะผู้แทนการค้าสหรัฐ และการที่จีนมีกำหนดจัดงานเลี้ยงดังกล่าว ถือเป็นสัญญาณบวกที่แสดงให้เห็นถึงความปรารถนาดีของทั้งจีนและสหรัฐในความพยายามที่จะบรรลุข้อตกลงการค้าระหว่างทั้งสองฝ่าย

นักวิเคราะห์ระบุว่า การที่ปธน.สี จิ้นผิงเตรียมพบกับคณะผู้แทนการค้าสหรัฐ เป็นการบ่งชี้ให้เห็นว่าทั้งสองฝ่ายสามารถบรรลุข้อตกลงการค้าในบางส่วนแล้ว

ขณะเดียวกัน ปธน.ทรัมป์ กล่าวว่า เขาจะพิจารณาเลื่อนกำหนดเส้นตายในการบรรลุข้อตกลงทางการค้าระหว่างสหรัฐกับจีนจากเดิมในวันที่ 1 มี.ค.ออกไป หากคณะเจรจาของสหรัฐและจีนสามารถบรรลุข้อตกลงทางการค้าในไม่ช้า

นอกจากนี้ นักลงทุนยังคลายความกังวลเกี่ยวกับภาวะชัตดาวน์ในสหรัฐ หลังจากแหล่งข่าวในสภาคองเกรส เปิดเผยว่า ตัวแทนการเจรจาจากพรรคเดโมแครตและรีพับลิกันสามารถบรรลุข้อตกลงชั่วคราวในการหลีกเลี่ยงภาวะชัตดาวน์ โดยที่ประชุมเห็นพ้องกันในการสร้างรั้ววงเงิน 1.4 พันล้านดอลลาร์ ความยาวมากกว่า 55 ไมล์ แต่ไม่ใช่กำแพงคอนกรีตที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ต้องการ