ซาอุฯ-โอเปกลดผลิตหนุนราคาน้ำมันดิบทะยาน 1.5%

ซาอุฯ-โอเปกลดผลิตหนุนราคาน้ำมันดิบทะยาน 1.5%

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้าเวสต์เท็กซัส ปิดตลาดวันพุธ (13ก.พ.)ทะยาน1.5% เพราะได้แรงหนุนจากการปรับลดกำลังการผลิตของซาอุดีอาระเบีย และกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) แม้ว่าสหรัฐเปิดเผยสต็อกน้ำมันมากกว่าคาด

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ส่งมอบเดือนมี.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาดไนเม็กซ์  เพิ่มขึ้น 80 เซนต์ หรือ 1.5%  ปิดตลาดที่ราคา 53.90 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ เพิ่มขึ้น 1.19 ดอลลาร์ หรือ 1.9% ปิดตลาดที่ราคา 63.61 ดอลลาร์/บาร์เรล

โอเปก เปิดเผยรายงานประจำเดือนก.พ. ระบุว่าการผลิตน้ำมันของโอเปกลดลง 797,000 บาร์เรล/วัน สู่ระดับ 30.806 ล้านบาร์เรล/วันในเดือนม.ค. ซึ่งเทียบเท่ากับการปฏิบัติตามข้อตกลงปรับลดกำลังการผลิตราว 86%

ขณะที่ซาอุดีอาระเบีย ซึ่งเป็นผู้นำในการปรับลดการผลิตของโอเปก ประกาศว่าจะลดการผลิตสู่ระดับ 9.8 ล้านบาร์เรล/วันในเดือนหน้า โดยลดลงมากกว่า 500,000 บาร์เรล/วันจากที่มีการสัญญาไว้ในช่วงแรก

สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (อีไอเอ) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐเพิ่มขึ้น 3.6 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว เมื่อเทียบกับที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 2.7 ล้านบาร์เรล ส่วนสต็อกน้ำมันเบนซินเพิ่มขึ้น 408,000 บาร์เรล ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าเพิ่มขึ้น 826,000 บาร์เรล

สต็อกน้ำมันกลั่น ซึ่งรวมถึงฮีตติ้งออยล์และน้ำมันดีเซล เพิ่มขึ้น 1.2 ล้านบาร์เรล ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าลดลง 1.1 ล้านบาร์เรล และยังคาดการณ์ว่า การผลิตน้ำมันของสหรัฐจะเพิ่มขึ้น 1.45 ล้านบาร์เรล/วันในปีนี้ และเพิ่มขึ้นอีก 790,000 บาร์เรล/วันในปีหน้า สู่ระดับ 13 ล้านบาร์เรล/วัน

ทางด้านสำนักงานพลังงานสากล (ไออีเอ) ออกรายงานระบุว่า การที่สหรัฐประกาศคว่ำบาตรเวเนซุเอลาไม่ได้ส่งผลกระทบต่อราคาน้ำมันมากนัก เนื่องจากตลาดสามารถปรับตัวต่อข่าวดังกล่าว

“การที่สหรัฐประกาศคว่ำบาตรบริษัท ปิโตรเลออส เดอ เวเนซุเอลา (พีดีวีเอสเอ) ซึ่งเป็นบริษัทน้ำมันของรัฐบาลเวเนซุเอลา ถือเป็นอีกครั้งหนึ่งที่แสดงให้เห็นถึงความสำคัญของการใช้น้ำมันเป็นอาวุธทางการเมือง แต่ราคาน้ำมันดิบแทบไม่ได้เปลี่ยนแปลงจากข่าวการคว่ำบาตรดังกล่าว เนื่องจากตลาดสามารถปรับตัว หลังจากเกิดปัญหาด้านโลจิสติคส์ในช่วงแรก” รายงานระบุ

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศคว่ำบาตรการส่งออกน้ำมันของเวเนซุเอลาในเดือนที่แล้ว เพื่อขัดขวางไม่ให้รัฐบาลของประธานาธิบดีนิโคลัส มาดูโร นำรายได้จากการขายน้ำมันมาหนุนบัลลังก์การครองอำนาจในประเทศ

นอกจากนี้ ไออีเอ ยังระบุว่า ราคาน้ำมันไม่ได้พุ่งขึ้นอย่างน่าตกใจนับตั้งแต่ที่สหรัฐคว่ำบาตรเวเนซุเอลา เนื่องจากตลาดยังคงเผชิญกับปริมาณน้ำมันจำนวนมากนับตั้งแต่ช่วงครึ่งหลังของปีที่แล้ว โดยคาดว่าอุปทานน้ำมันมากกว่าอุปสงค์ถึง 1.3 ล้านบาร์เรล/วัน