ระยองผุดศูนย์ศึกษา เกษตรกร4.0รับอีอีซี

ระยองผุดศูนย์ศึกษา เกษตรกร4.0รับอีอีซี

อบจ.ระยอง เร่งแผนศึกษาความเหมาะสมการพัฒนาศูนย์การเรียนรู้อัจฉริยะเกษตรกร4.0 และสถาบันผลิตช่างเทคนิคนวัตกรรม

นายมนตรี ชนะชัยวิบูลวัฒน์ ที่ปรึกษานายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดระยอง กล่าวในโอกาส เป็นประธานในการเปิดงานสัมมนาและรับฟังความคิดเห็นโครงการจ้างศึกษาความเหมาะสมในการพัฒนา ศูนย์การเรียนรู้อัจฉริยะเกษตรกร 4.0 และสถาบันผลิตช่างเทคนิคนวัตกรรมและสนับสนุนการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก(อีอีซี) ว่า ศูนย์ศึกษาดังกล่าวจะส่งผลดีต่อการพัฒนาเศรษฐกิจของจ.ระยอง เพราะเป็นการเตรียมความพร้อมและการปรับตัวขององค์การบริหารส่วนจังหวัดระยองเพื่อรองรับการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออกนั้น 

“จ.ระยองจะต้องเตรียมการสื่อสารไปยังภาคส่วนต่างๆ เพื่อให้เกิดความตื่นตัวและการรับรู้ถึงผลกระทบทั้งด้านบวกและด้านลบเกี่ยวกับการพัฒนาที่จะเกิดขึ้น พร้อมกันนั้นควรจะวางโครงสร้างด้านการศึกษา เช่น แนวทางการศึกษารูปแบบสถานศึกษารองรับการขยายตัวของอุตสาหกรรมที่ได้รับการส่งเสริมภายใต้โครงการอีอีซี”

สำหรับ​การสัมมนาครั้งนี้เป็นครั้งที่ 2 และถือว่าเป็นกระบวนการสำคัญ เพื่อชี้แจง สร้างความเข้าใจ และรับฟังความคิดเห็น ซึ่งเป็นกระบวนการที่จะต้องให้ทุกภาคส่วนในพื้นที่และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้มีส่วนร่วมในการให้ข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะด้วย

การรับฟังความเห็นดังกล่าวสอดคล้องกับแผนของคณะกรรมการนโยบายการพัฒนาอีอีซีว่าด้วยแผนปฎิบัติการการพัฒนาบุคลากร การศึกษา การวิจัย และเทคโนโลยี รองรับการพัฒนาเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก โดยมีเป้าหมายการทำงาน ในปี 2560-2564 จะต้องผลิตกำลังคนให้มีคุณสมบัติตรงตามความต้องการของอุตสาหกรรมเป้าหมาย นอกจากนี้จะสนับสนุนการวิจัย การสร้างนวัตกรรมและการพัฒนาเทคโนโลยีที่จะนำไปสู่การขับเคลื่อนอุตสาหกรรมเป้าหมายและต่อยอดในเชิงพาณิชย์ได้ ส่วนแผนระยะปานกลาง ระหว่างปี 2562-2564 จะจัดตั้งศูนย์การเรียนรู้ และบริการด้านเทคโนโลยีอย่างน้อย 10 แห่ง  ภาายใน 2 ปี ต้องมีหลักสูตรและฝึกอบรมไม่น้อยกว่า 60 หลักสูตร