'ไออาร์พีซี' ตั้งงบลงทุน 5 ปี 1 แสนล้าน

'ไออาร์พีซี' ตั้งงบลงทุน 5 ปี 1 แสนล้าน

บมจ.ไออาร์พีซี ตั้งงบลงทุน 5 ปี กว่า 1 แสนล้านบาท ลุย 4 โครงการหลัก ผลิตพาราไซลีน ซ่อมบำรุงใหญ่ และผลิตน้ำมันยูโร 5

บริษัท ไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน) หรือ IRPC แจ้งงบลงทุน 5 ปี หรือปี 2562-2566 จำนวน 105,184 ล้านบาท ประกอบด้วยงบลงทุนที่มีแผนการดำเนินงานชัดเจน 71,043 ล้านบาท และงบประมาณสำหรับสร้างโอกาสลงทุนอื่นจำนวน 34,141 ล้านบาท
งบลงทุนที่มีแผนการดำเนินชัดเจนส่วนใหญ่เป็นไปตามแผนยุทธศาสตร์ "GDP" ได้แก่ Power of Growth, Power of Digital, Power of People โดยมีเป้าหมายเพื่อสร้างการเติบโตทางธุรกิจ และความเป็นเลิศขององค์กร ควบคู่กับการเพิ่มศักยภาพของพนักงาน เพื่อการเติบโตได้อย่างยั่งยืน

งบลงทุนที่มีแผนการดำเนินงานชัดเจนในปี 2562 มีวงเงิน 11,316 ล้านบาท สำหรับโครงการลงทุนสำคัญ ประกอบด้วย 1. โครงการ MARS หรือ Maximum Aromatics Project เป็นโครงการผลิตพาราไซลีน และสารเบนซีน ซึ่งเป็นการเพิ่มมูลค่าให้กับวัตถุดิบที่มีอยู่ภายในบริษัท ใช้เทคโนโลยีการผลิตที่ทันสมัย เพื่อเพิ่มศักยภาพในการแข่งขัน

2. ค่าใช้จ่ายซ่อมบำรุงโรงงานและโครงการลงทุนทั่วไป โดยในปี 2565 ได้รวมค่าใช้จ่ายในการซ่อมบำรุงใหญ่ (Major Turnaround) ซึ่งดำเนินการซ่อมบำรุงตามแผนทุก ๆ 5 ปี

3. โครงกำรลงทุนเชิงกลยุทธ์ ส่วนใหญ่เป็นแผนการลงทุนเพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการผลิตน้ำมันตามมาตรฐานยูโร 5

4. โครงการ E4E และ IRPC 4.0 โดยโครงการ E4E หรือ EVEREST Forever เป็นการดำเนินโครงการต่อเนื่องจากโครงการ EVEREST เพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิต และเพิ่มประสิทธิภาพกระบวนการทำงาน ส่วนโครงการ IRPC 4.0 เป็นการบูรณาการระบบดิจิทัลและนำนวัตกรรมทันสมัยต่างๆ มาใช้ในทุกขั้นตอนการดำเนินธุรกิจ