‘บาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘แข็งค่า’ ที่ 31.28 บาทต่อดอลลาร์

‘บาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘แข็งค่า’ ที่ 31.28 บาทต่อดอลลาร์

ตลาดการเงินเปิดรับความเสี่ยง หนุนให้ทั้งเงินเอเชียและเงินบาทแข็งค่าต่อ แต่ยังผันผวนสูง

นายจิติพล พฤกษาเมธานันท์ นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ค่าเงินบาทเปิดตลาดเช้าวันนี้ที่ระดับ 31.28 บาทต่อดอลลาร์ แข็งค่าขึ้นจากช่วงสิ้นวันทำการก่อนที่ระดับ 31.33 บาทต่อดอลลาร์

ในคืนที่ผ่านมา ตลาดการเงินเปิดรับความเสี่ยงเต็มที่ (Risk on) ด้วยข่าวว่าทางการสหรัฐอาจมีการเลื่อนกำหนดเส้นตายในการขึ้นภาษีกับจีนออกไปจากวันที่ 1 มีนาคมเพื่อให้ทั้งสองฝ่ายสามารถหาข้อตกลงกันได้ก่อน 

ขณะที่รัฐสภาสหรัฐก็ดูจะสามารถหาข้อสรุปเรื่องงบประมาณในการควบคุมพรมแดนสหรัฐได้ แม้ว่าโดนัลด์ ทรัมป์จะมีความเห็นว่างบประมาณดังกล่าวยังไม่เพียงพอ แต่ตลาดเชื่อว่าโอกาสของการปิดที่ทำการภาครัฐลดน้อยลงแล้ว

ทั้งสองปัจจัย ส่งผลบวกกับมุมมองเศรษฐกิจและตลาดการเงิน ล่าสุดดัชนี S&P500 ปรับตัวขึ้น 1.3% ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ปรับตัวสูงขึ้น 1.5% ดัชนี STOXX50 ในยุโรปปรับตัวขึ้น 0.8% และบอนด์ยิลด์สหรัฐอายุ 10 ปีขยับขึ้นมาใกล้ระดับ 2.70%

ในมุมของตลาดเงินภาพการเปิดรับความเสี่ยงดังกล่าว ส่งผลลบกับค่าเงินดอลลาร์ราว 0.2% เทียบกับสกุลเงินในกลุ่ม G10 แม้ประธานธนาคารกลางสหรัฐ นายเจอโรม พาวเวล จะให้ความเห็นว่าเศรษฐกิจสหรัฐแข็งแกร่งกว่าที่ผู้คนทั่วไปรู้สึก แต่ตลาดก็ไม่เชื่อว่าเฟดจะสามารถขึ้นดอกเบี้ยได้ต่อในช่วงครึ่งแรกของปีนี้

ส่วนของค่าเงินบาท เริ่มปรับตัว “รับได้” กับการเมืองที่ผันผวน นักค้าเงินทยอยลดสถานะการคือครองดอลลาร์ลง ขณะที่วันนี้ มุมมองตลาดการเงินที่เปิดรับความเสี่ยงจะเป็นปัจจัยหลักที่หนุนให้ทั้งเงินเอเชียและเงินบาทแข็งค่าต่อ 

อย่างไรก็ตาม เรายังคงมุมมองว่า ตลาดเงินช่วงนี้จะผันผวนสูง เงินบาทจะแกว่งตัวกว้างขึ้นในระหว่างวัน และอาจต้องรอให้ผ่านการเลือกตั้งไปก่อน ความผันผวนถึงจะลดลง

กรอบค่าเงินบาทวันนี้ 31.22-31.32 บาทต่อดอลลาร์