ปธ.เฟดชี้ผนวกกิจการแบงก์ไม่ก่อผลดีต่อชนบท

ปธ.เฟดชี้ผนวกกิจการแบงก์ไม่ก่อผลดีต่อชนบท

เจอโรม พาวเวล ประธานเฟดชี้ การควบรวมหรือผนวกกิจการของบรรดาธนาคารต่างๆที่ดำเนินมานานหลายทศวรรษสร้างแรงกดดันต่อเศรษฐกิจในพื้นที่ชนบท เนื่องจากธนาคารสาขาและธนาคารในชุมชนท้องถิ่นหายไปทำให้การเข้าถึงบริการทางการเงินปรับตัวลดลงตามไปด้วย

ประธานเฟด ซึ่งกล่าวถึงประเด็นนี้ในการประชุมที่มหาวิทยาลัยมิสซิสซิปปี วัลเลย์ ย้ำถึงแนวทางต่างๆในการปรับปรุงการบริการทางการเงินและลดระดับความยากจนของผู้คนในพื้นที่ชนบท พร้อมทั้งระบุว่า แนวโน้มการผนวกและควบรวมกิจการของธนาคารต่างๆไม่ส่งผลดีต่อธุรกิจและการปล่อยสินเชื่อแก่ลูกค้ารายย่อย โดยเฉพาะกลุ่มลูกค้าที่มีฐานะยากจนและลูกค้าที่อยู่ในชุมชนที่ถูกโดดเดี่ยว

“บ่อยครั้งที่การหายไปของธนาคารสาขา ส่งผลกระทบต่อการเข้าถึงการบริการทางการเงิน ซึ่งรวมถึงการได้รับคำปรึกษาทางการเงินแก่ลูกค้าที่ต้องการทำธุรกิจ โดยเฉพาะธุรกิจขนาดเล็ก คนสูงวัย ตลอดจนผู้คนที่มีข้อจำกัดด้านการเดินทาง”ประธานเฟด กล่าว และว่า สิ่งนี้สะท้อนถึงการกระจายผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจที่ไม่ได้ครอบคลุมทั่วประเทศ

นายพาวเวล ระบุว่า ข้อมูลระดับประเทศบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจของประเทศขยายตัวอย่างแข็งแกร่ง อัตราว่างงานอยู่ในระดับต่ำ และผลผลิตทางเศรษฐกิจเติบโตอย่างต่อเนื่อง แต่ความมั่งคั่งเหล่านี้ไม่ได้เกิดกับพื้นที่ชนบท อย่างเช่นพื้นที่บริเวณสามเหลี่ยมปากแม่น้ำมิสซิสซิปปี้