'ทษช.' เตรียมส่งฝ่ายกม. เข้าพบกกต.พรุ่งนี้

'ทษช.' เตรียมส่งฝ่ายกม. เข้าพบกกต.พรุ่งนี้

"กกต." ย้ำอีกครั้ง! ปมร้องยุบ "ทษช." ยังพิจารณาไม่แล้วเสร็จ คาดคำร้องยุบพรรคชงโทษหนัก “ใบดำ” ตัดสิทธิสมัครตลอดชีวิต ด้าน "ทษช." เตรียมส่งฝ่ายกม. เข้าพบกกต.ขอใช้สิทธินำพยาน หลักฐานแก้ข้อกล่าวหาพรุ่งนี้

เมื่อวันที่ 12 ก.พ.62 เวลา 19.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)​ ได้ส่งเอกสารชี้แจงข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการพิจารณาของกกต.กรณีการยุบพรรคการเมืองโดยระบุว่าตามที่ปรากฎเป็นข่าวในสื่อ ว่ามติกกต.สั่งยุบพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.)​นั้น ขอชี้แจงว่าประเด็นดังกล่าวยังอยู่ในการพิจารณาของกกต. โดยเมื่อพิจารณาเสร็จสิ้นแล้วกกต.จะแถลงให้ทราบต่อไป

ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่พรรคไทยรักษาชาติ แจ้งว่า ในวันที่ 13 ก.พ.62 เวลา 09.00 น. คณะทำงานฝ่ายกฎหมายพรรค ทษช.โดยนาย สุรชัย ชินชัย จะไปยื่นหนังสือถึงกกต. ต่อกรณีที่มีข่าวเผยแพร่ว่า กกต.มีมติส่งศาลรัฐธรรมนูญยุบพรรค ทษช. เพื่อขอโอกาสในการใช้สิทธิ์ตามรัฐธรรมนูญ ชี้แจงแสดงเหตุผลข้อเท็จจริง รวมถึงข้อกฎหมาย และทั้งใช้สิทธิ์ในการอ้างพยานหลักฐานเพื่อชี้แจงข้อกล่าวหา

อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่า คำร้องยุบพรรค ทษช. ที่กกต. จะมีการยื่นต่อศาลรัฐธรรมนั้น ขณะนี้อยู่ในระหว่างสำนักงานกกต.ยกร่างคำร้อง เสนอให้กกต.พิจารณาเห็นชอบ และให้กกต.ทั้ง 7 คนลงนามก่อนที่จะยื่นศาลรัฐธรรมนูญ โดยระบุความผิด ว่าการเสนอชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคไทยรักษาชาติ เข้าข่ายผิดมาตรา 92 (1) ล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข หรือ เพื่อให้ได้มาซึ่งอำนาจในการปกครองประเทศ โดยวิธีการซึ่งมิได้เป็นไปตามวิถีทางที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญ (2) กระทำการอันอาจเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ให้ศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุบพรรคการเมืองและเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งของคณะกรรมการบริหารพรรคการเมืองนั้น

ซึ่งการเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง หรือที่เรียกว่า "ใบดำ" นั้นกฎหมายไม่ได้เขียนระยะเวลาเอาไว้ว่า นานเพียงใด ขณะเดียวกันก็ถูกกำหนดเป็นลักษณะต้องห้าม ในการดำรงตำแหน่งทางการเมืองต่างๆและกรรมการรองค์กรอิสระ ดังนั้นถ้าหากถูกเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง ย่อมหมายความว่า ไม่สามารถลงสมัครรับเลือกตั้ง หรือดำรงตำแหน่งใดๆในทางการเมืองหรือ กรรมการองค์กรอิสระได้ตลอดไป