‘บาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘ทรงตัว’ ที่ 31.43 บาทต่อดอลลาร์

‘บาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘ทรงตัว’ ที่ 31.43 บาทต่อดอลลาร์

เงินบาทเคลื่อนไหวตามกระแสการปิดและเปิดรับความเสี่ยง จับตาการเมืองในประเทศ

นายจิติพล พฤกษาเมธานันท์ นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่าค่าเงินบาทเปิดตลาดเช้าวันนี้ที่ระดับ 31.43 บาทต่อดอลลาร์ ไม่เปลี่ยนแปลงจากช่วงสิ้นวันทำการก่อน

ในคืนที่ผ่านมา ตลาดการเงินฝั่งสหรัฐเคลื่อนไหวในกรอบแคบดัชนี S&P500 ปรับตัวบวกขึ้นเพียง 0.1% แม้ตลาดหุ้นฝั่งยุโรปจะปิดในแดนบวกเป็นส่วนใหญ่ ความเคลื่อนไหวดังกล่าว เกิดขึ้นเนื่องจากนักลงทุนยังมีความวิตกกังวล ว่าสหรัฐอาจต้องเผชิญกับปัญหาเรื่องงบประมาณภาครัฐ และไม่สามารถเปิดที่ทำการภาครัฐได้ในปลายสัปดาห์ ขณะเดียวกัน เรื่องสงครามการค้าก็ไม่มีความคืบหน้าที่ชัดเจน ส่งผลให้น้ำมันดิบเบรนท์ร่วงลง 0.8% มาที่ระดับ 61.50 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

อย่างไรก็ตาม บอนด์ยิลด์กลับปรับตัวสูงขึ้น ตามความเห็นของคณะกรรมการนโยบายการเงินในสหรัฐที่มองว่าเศรษฐกิจยังคงมีความแข็งแกร่งมาก เมื่อโอกาสในการขึ้นดอกเบี้ยยังมีอยู่ บอนด์ยิลด์อายุ 10 ปีของสหรัฐจึงปรับตัวขึ้นมาที่ระดับ 2.66%

ส่งผลให้เงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้นตาม โดยล่าสุดอยู่ที่ระดับ 1.12 ดอลลาร์ต่อยูโร และ 110.30 เยนต่อดอลลาร์ เทียบเป็นการปรับขึ้นโดยเฉลี่ยราว 0.5%

ส่วนของค่าเงินบาท ค่อนข้างชัดเจนว่าปัจจุบันไม่ได้ขยับตามทิศทางดอลลาร์มากนัก แต่เคลื่อนไหวตามกระแสของการเปิดหรือปิดรับความเสี่ยง จุดที่ตลาดกำลังจับตาคือการเมืองในประเทศ ล่าสุดนักลงทุนต่างชาติจึงทยอยลดสถานะการถือครองสินทรัพย์เสี่ยงในประเทศไทยตั้งแต่ช่วงต้นสัปดาห์ อาจต้องระวังว่าถ้าตลาดการเงินโลกกลับมาปิดรับความเสี่ยง (Risk off) ไปพร้อมกันด้วย เงินบาทอาจอ่อนค่าขึ้นต่อได้เช่นกัน

กรอบค่าเงินบาทวันนี้ 31.37-31.47 บาทต่อดอลลาร์