เศรษฐกิจจีนชะลอฉุดยอดค้าปลีกช่วงตรุษจีนทรุด

เศรษฐกิจจีนชะลอฉุดยอดค้าปลีกช่วงตรุษจีนทรุด

เศรษฐกิจจีนซบเซาส่งผลให้เทศกาลตรุษจีน ซึ่งเป็นเทศกาลจับจ่ายใหญ่สุดรายการหนึ่งของปี ต้องเจอกับยอดการบริโภคขยายตัวแค่เลขหลักเดียวเป็นครั้งแรก

กระทรวงพาณิชย์จีนรายงานวานนี้ (11 ก.พ.) ว่า วันหยุดเทศกาลตรุษจีนที่สิ้นสุดลงเมื่อวันอาทิตย์ (10 ก.พ.)ยอดค้าปลีกและธุรกิจอาหารเครื่องดื่มขยายตัว 8.5% มาอยู่ที่ 1.005 ล้านล้านหยวน ลดลง 1.7% จากปี 2561 และต่ำสุดเป็นประวัติการณ์นับตั้งแต่ปี 2548 ที่เริ่มเก็บข้อมูล

คนจีนจำนวนมากเดินทางกลับบ้านหรือไปท่องเที่ยวในช่วงวันหยุดตรุษจีนหรือวันชาติในเดือน ต.ค. นี่จึงเป็นช่วงทำงานของภาคธุรกิจ เช่น ค้าปลีก แต่ด้วยมรสุมนานัปการที่กำลังกระหน่ำเศรษฐกิจจีนอย่างสงครามการค้า ส่งผลให้ราคาหุ้นร่วง ตลาดอสังหาริมทรัพย์ชะลอตัว

ปัจจัยเหล่านี้ ทำให้ประชาชนไม่มีอารมณ์อยากใช้จ่าย ในพื้นที่อุตสาหกรรมหนักอย่างมณฑลกวางตุ้งพบว่า ธุรกิจที่ลดเงินเดือนพนักงานเพิ่มมากขึ้น ยิ่งทำแบบนี้ก็ยิ่งทำลายความเชื่อมั่นผู้บริโภค

การใช้จ่ายช่วงตรุษจีนที่ชะลอตัวลง ถือเป็นมาตรวัดการใช้จ่ายที่เหลือตลอดทั้งปี บรรยากาศห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งกลางนครเซี่ยงไฮ้เมื่อบ่ายวันเสาร์ (9 ก.พ.) ผู้คนเดินไปมาผ่านร้านแบรนด์เนม ส่วนใหญ่แค่ไปดูของกันมากกว่า

“ทุกอย่างแพงมากสำหรับผม ผมแค่มาเดินดูของพอเพลินๆ เท่านั้น” พนักงานบริษัทชายวัย 49 ปีจากมณฑลชานตงเล่า

ขณะที่การชอปปิงออนไลน์ยังเป็นตัวขับเคลื่อนการบริโภคโดยรวมมูลค่าธุรกรรมของบริษัทค้าปลีกออนไลน์ “เจดีดอทคอม” ช่วงตรุษจีนขยายตัวราว 42% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนแต่ยอดขายที่ห้างสรรพสินค้าและชอปปิงเซ็นเตอร์กลับลดลง ฉุดให้ตัวเลขโดยรวมลดลงไปด้วย

การเติบโตชะงักงันไม่เว้นแม้แต่ภาพยนตร์ ที่ปกติวันหยุดแบบนี้ผู้คนมักออกไปชมภาพยนตร์เพื่อความบันเทิง ล่าสุดรายได้บ็อกซ์ออฟฟิศแทบจะไม่เปลี่ยนแปลงจากปี 2561 อยู่ที่ราว 5.8 พันล้านหยวน

สื่อจีนหลายสำนักคาดว่าตัวเลขน่าจะเกิน 6 พันล้านหยวน แต่เอาเข้าจริงมีภาพยนตร์เพียง 3 เรื่องเท่านั้นที่มีรายได้เกือบทะลุหลัก 1 พันล้านหยวน ส่วนยอดผู้ชมก็ไม่ได้เพิ่มขึ้น

แตกต่างจากสวนสนุกเซี่ยงไฮ้ดิสนีย์แลนด์ แหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมช่วงตรุษจีน มีนักท่องเที่ยวจากพื้นที่ห่างไกลแห่มาเที่ยวอย่างมหาศาล เช้าวันเสาร์ตั๋วขายหมดเกลี้ยง พนักงานต้องคอยอธิบายทำความเข้าใจกับคนที่ซื้อตั๋วไม่ได้

สิ่งที่เกิดขึ้นกับเซี่ยงไฮ้ดิสนีย์แลนด์สวนทางกับการเดินทางภายในประเทศในภาพรวมปีนี้จำนวนคนเดินทางเพิ่มขึ้นแค่ราว 7%มาอยู่ที่ 415 ล้านคน เทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2561 เติบโตราว 12%

กระทรวงวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวเผยว่า การท่องเที่ยวในประเทศช่วงตรุษจีนซึ่งเป็นเทศกาลทำเงินใหญ่สุดของจีน อยู่ที่ 513.9 แสนล้านหยวน เพิ่มขึ้น 8.2% เมื่อเทียบเป็นรายปี

อย่างไรก็ตาม คนจีนกลับเดินทางท่องเที่ยวต่างประเทศสูงเป็นประวัติการณ์ถึง 7 ล้านคน

แหล่งท่องเที่ยวต่างประเทศที่คนจีนนิยม ได้แก่ ไทย ญี่ปุ่น เวียดนาม เกาหลีใต้ สิงคโปร์ มาเลเซีย สหรัฐ ฮ่องกง มาเก๊า และไต้หวัน

แม้รายงานของกระทรวงพาณิชย์ไม่ครอบคลุมถึงการใช้จ่ายในต่างแดน แต่นักท่องเที่ยวจีนก็มีพฤติกรรมเปลี่ยนไป จากที่เคยขึ้นชื่อเรื่องใช้จ่ายมือเติบแต่ตอนนี้เปลี่ยนจาก “ช็อป”มาเป็น “ชม”