กังวลชัตดาวน์รอบใหม่กดดันหุ้นวอลสตรีทปิดไร้ทิศทาง

กังวลชัตดาวน์รอบใหม่กดดันหุ้นวอลสตรีทปิดไร้ทิศทาง

ดาวโจนส์ปิดลบ สวนทางดัชนีเอสแอนด์พี500 และดัชนีแนสแด็ก ที่ปิดตลาดในแดนบวก เนื่องจากนักลงทุนกังวลเกี่ยวกับการปิดหน่วยงานรัฐบาลสหรัฐ (ชัตดาวน์) ขณะใกล้เส้นตายวันที่ 15 ก.พ.

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดตลาดวันจันทร์ (11ก.พ.) ร่วงลง  53.22 จุดหรือ 0.21 % ปิดที่ 25,053.11 จุด ดัชนีเอสแอนด์พี 500  เพิ่มขึ้น 1.92 จุดหรือ 0.07% ปิดที่ 2,709.8  จุดและดัชนีแนสแด็กปรับตัวขึ้น 9.71 จุดหรือ 0.13% ปิดที่ 7,307.91 จุด

ทั้งนี้ การเจรจาระหว่างสมาชิกพรรครีพับลิกันและพรรคเดโมแครตเกี่ยวกับงบประมาณความมั่นคงตามแนวชายแดนได้ประสบความล้มเหลวเมื่อวานนี้ หลังจากที่ทั้งสองฝ่ายไม่สามารถเห็นพ้องกันเกี่ยวกับประเด็นนโยบายกักกันผู้อพยพ

นายริชาร์ด เชลบี วุฒิสมาชิกสังกัดพรรครีพับลิกัน เปิดเผยว่า การเจรจาระหว่างพรรครีพับลิกันและพรรคเดโมแครตต้องหยุดลงกลางคันเมื่อวานนี้ เนื่องจากพรรคเดโมแครตต้องการจำกัดจำนวนเตียงในสถานกักกันผู้อพยพที่เข้าเมืองอย่างผิดกฎหมาย ขณะที่การเจรจารอบใหม่จะมีขึ้นในวันนี้

หากพรรคเดโมแครตและรีพับลิกัน ยังคงไม่สามารถบรรลุข้อตกลงภายในวันที่ 15 ก.พ. ซึ่งเป็นวันที่งบประมาณชั่วคราวสำหรับหน่วยงานรัฐบาลจะหมดลง ปธน.ทรัมป์ก็อาจจะปล่อยให้เกิดภาวะชัตดาวน์อีกครั้งหนึ่ง หรือเขาอาจยอมลงนามในร่างกฎหมายงบประมาณ พร้อมกับใช้อำนาจประธานาธิบดีประกาศภาวะฉุกเฉินแห่งชาติ และออกกฎหมายอนุมัติงบประมาณสร้างกำแพงกั้นชายแดนเม็กซิโก โดยไม่ต้องผ่านการรับรองจากสภาคองเกรส

ขณะเดียวกัน นักลงทุนยังจับตาการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีนในสัปดาห์นี้ โดยเจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวรายหนึ่ง กล่าวว่า อาจมีการเลื่อนกำหนดเส้นตายสำหรับการบรรลุข้อตกลงทางการค้าระหว่างสหรัฐและจีน จากเดิมที่กำหนดไว้ในวันที่ 1 มี.ค.