'ประยุทธ์' สยบรอยร้าวผบ.เหล่าทัพ ลั่นซี้ปึ๊กเป็นพี่น้องมาหลายสิบปี

'ประยุทธ์' สยบรอยร้าวผบ.เหล่าทัพ ลั่นซี้ปึ๊กเป็นพี่น้องมาหลายสิบปี

“ประยุทธ์” สยบข่าวลือคำสั่งปลด "ผบ.เหล่าทัพ" เป็นไปไม่ได้ ลั่นซี้ปึ๊ก เป็นพี่น้องกันมาหลายสิบปี อุบนั่งแคนดิเดตนายกฯ “พปชร.” จะคว้าชัยเลือกตั้งหรือไม่ โยนเป็นเรื่องของพรรค

เมื่อวันที่ 11 ก.พ.62 เวลา 15.00 น.ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวว่าวันนี้ต้องแก้ปัญหาเรื่องของข่าวลือและข่าวเท็จ ข่าวปลอมที่มีมากมาย โดยเฉพาะในโซเชียลมีเดีย ซึ่งถือว่าเป็นอันตรายมาก จึงฝากสื่อมวลชนให้ช่วยกันแก้ไขด้วย ทั้งนี้ ไม่ทราบเหตุผลว่ามีการปล่อยข่าวปลอมเพราะอะไร เช่นการปล่อยข่าวว่ามีการปลดผู้บัญชาการเหล่าทัพ ซึ่งเป็นไปไม่ได้เลย หากเป็นความจริง ตนจะต้องแจ้งอยู่แล้วเรื่องการโยกย้ายหรือออกคำสั่งจะต้องผ่านขัดตอนต่างๆ ไม่สามารถใช้ ม.44 แต่งตั้งหรือปลดใครได้ทุกตำแหน่ง เพราะจะใช้ม.44 เฉพาะคนที่มีปัญหาเท่านั้น ที่แล้วมาตนก็ไม่เคยมีปัญหากับใครทั้งสิ้น และขอสื่ออย่าเขียนว่าสถานการณ์ในเหล่าทัพนั้นไม่ได้ เพราะมันดีมาโดยตลอด เป็นพี่น้องกันมาตั้งนานแล้วหลายสิบปี ถือเป็นภาระความผูกพัน ถ้าทุกคนต่างทำความดีก็ต้องส่งเสริมซึ่งกันและกันหากไม่ดีและเขาไม่ชอบตน ตนก็ต้องยอมรับ โดยต้องยอมรับซึ่งกันและกัน

เมื่อถามว่า ตอนนี้นายกฯ เป็นแคนดิเดตนายกฯของพรรคพลังประชารัฐแล้วบทบาทหลังจากนี้ต่อผู้บัญชาการเหล่าทัพจะเป็นอย่างไร พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ที่ผ่านมาก็วางบทบาทว่าไม่ได้เข้าไปยุ่งเกี่ยวในการแต่งตั้งของกองทัพ เพราะมีการเสนอมาผ่านกระทรวงกลาโหม ตนเพียแค่อนุมัติและเซ็นทูลเกล้าฯ เท่านั้น การคัดกรองเป็นเรื่องของคณะกรรมการที่เกี่ยวข้อง หากไม่ดีก็จะถูกโยกย้าย แต่คนที่จะขึ้นมาถึงข้างบนนั้น ก็ถือว่าร้อยเปอร์เซ็นต์อยู่แล้ว

เมื่อถามว่า หลังจากตอบรับเป็นแคนดิเดตนายกฯของพรรคพลังประชารัฐ มั่นใจว่าพรรคจะได้รับชัยชนะหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า เป็นเรื่องของพรรคที่ดำเนินการ ที่พรรคเสนอชื่อตนก็ขอบคุณ ส่วนตนจะได้เป็นนายกฯ อีกหรือไม่ ก็เป็นเรื่องของพรรค แต่วันนี้ตนขอทำงานในส่วนของรัฐบาล เพราะถือว่าสำคัญที่สุดในช่วงเปลี่ยนผ่าน เพราะไม่มั่นใจว่าในวันหน้าหลายอย่างที่ทำอยู่จะได้รับการสืบสานหรือไม่ เราควรจะห่วงเรื่องนี้มากกว่าเมื่อถามว่า ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมารู้สึกอึดอัดใจหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ไม่อึดอัด ไม่หนักใจ ทำตามขั้นตอนทุกอย่าง