ฝนหลวงพร้อมทำฝนเทียมแก้ไขปัญหาฝุ่น PM 2.5 ที่ขอนแก่น

ฝนหลวงพร้อมทำฝนเทียมแก้ไขปัญหาฝุ่น PM 2.5 ที่ขอนแก่น

ศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ พร้อมขึ้นบินทำฝนเทียมทันทีหากสภาพอากาศเอื้ออำนวย หลังการตรวจวัดคุณภาพอากาศยังพบฝุ่น PM 2.5 ยังอยู่ในระดับสูงต่อเนื่องเป็นวันที่ 4

วันที่ 10 ก.พ.62 ที่ศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จ.ขอนแก่น นางสาววาสนา วงษ์รัตน์ ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่และนักบิน ร่วมกันประชุมเตรียมความพร้อมในการทำฝนเทียมเพื่อแก้ไขปัญหาฝุ่น PM 2.5 ในพื้นที่จังหวัดขอนแก่น ซึ่งการตรวจวัดวัดปริมาณฝุ่นละออง PM 2.5 วันนี้พบว่าอยู่ที่ 97 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งยังคงมีค่าสูงที่สุดเป็นอันดับหนึ่งของประเทศ ต่อเนื่องมาตั้งแต่เมื่อวันที่ 5 ม.ค. 62 ที่ผ่านมา

ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ กล่าวว่า ขณะนี้ได้มีการจัดตั้งหน่วยเคลื่อนที่เร็วในจังหวัดขอนแก่นเพื่อปฏิบัติการฝนหลวงในการแก้ไขปัญหาฝุ่น PM 2.5 ที่ยังอยู่ในระดับสูง แต่ด้วยสภาพอากาศในช่วงนี้ไม่เอื้ออำหน่วยต่อการทำฝนเทียม เพราะสภาพอากาศมีความชื้นน้อย ซึ่งอยู่ในเกณฑ์ที่ต่ำกว่าจะตัดสินใจขึ้นบินได้ ประกอบกับท้องฟ้าโปร่ง มีเมฆน้อย จึงต้องคอยติดตามอย่างต่อเนื่อง แต่ยังจะมีการติดตามสภาพอากาศอย่างใกล้ชิด ตั้งแต่วันนี้ไปจนถึงวันที่ 15 ก.พ.62 หากสภาพอากาศและความชื้นอยู่ในระดับเหมาะสม ทางเจ้าหน้าที่ก็จะขึ้นปฏิบัติการในทันที