เซียร์ราลีโอนยกระดับจัดการเหตุข่มขืน

เซียร์ราลีโอนยกระดับจัดการเหตุข่มขืน

ผู้นำเซียร์ราลีโอน ประกาศให้การข่มขืนและเหตุรุนแรงทางเพศเป็นเหตุฉุกเฉินระดับชาติ เพราะคนร้ายมุ่งก่อเหตุกับสตรีอายุน้อยขึ้นเรื่อย ๆ และใช้ความรุนแรงมากยิ่งขึ้น

ประธานาธิบดีจูเลียส มาดา บิโอของเซียร์ราลีโอน วัย 54 ปี กล่าวสุนทรพจน์เมื่อเร็ว ๆ นี้ว่า นับจากนี้เป็นต้นไปการมีเพศสัมพันธ์กับผู้เยาว์ถือเป็นความผิดที่มีโทษจำคุกตลอดชีวิต ไม่ใช่ 15 ปีตามกฎหมายปัจจุบัน เขาขอสั่งให้โรงพยาบาลรัฐทุกแห่งต้องให้การรักษาฟรีและให้ใบรับรองเหยื่อทางเพศทุกราย

“รัฐบาลจะเชิญชุมชนและภาคประชาสังคมร่วมหารือเพื่อหาทางหยุดยั้งความเลวร้ายนี้ที่กัดเซาะประเทศให้อ่อนแอลง จะแก้ไขช่องโหว่ในกฎหมายความผิดทางเพศปี 2555 และได้สั่งให้ตำรวจตั้งแผนกคดีข่มขืนและทำร้ายทางเพศเยาวชนขึ้นเป็นพิเศษด้วย”

ผู้นำคนที่ 5 ของเซียร์ราลีโอนและเพิ่งเข้ารับตำแหน่งเมื่อเดือนเม.ย. ปีก่อน กล่าวว่า แต่ละเดือนเซียร์ราลีโอนเกิดคดีข่มขืนและทำร้ายทางเพศต่อสตรีและเด็กหญิงหลายร้อยคดี เหยื่อ 70% อายุไม่ถึง 15 ปี บางรายเป็นทารกวัยเพียง 3 เดือนเท่านั้น เหยื่อจำนวนมากไม่กล้าแจ้งความและต้องทนทุกข์ทางใจ เพราะคนในสังคมยังมีค่านิยมเรื่องการนิ่งเฉยหรือทำเป็นทองไม่รู้ร้อน เขาจึงต้องการปลุกจิตสำนึกและสร้างความตระหนักในเรื่องนี้

สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า ในปีที่แล้ว เซียร์ราลีโอนมีคดีข่มขืนและทำร้ายทางเพศไม่ต่ำกว่า 8,500 คดีเพิ่มขึ้นเกือบ 4,000 คดีจากปีก่อนหน้านั้น ขณะที่คนทั้งประเทศมีประชากร 7.5 ล้านคน