ขอนแก่นระดมฉีดพ้นน้ำแก้ปัญหาฝุ่น PM 2.5 ก่อนทำฝนหลวง

ขอนแก่นระดมฉีดพ้นน้ำแก้ปัญหาฝุ่น PM 2.5 ก่อนทำฝนหลวง

จังหวัดขอนแก่น ประสานทุกภาคส่วนร่วมกันฉีดพ้นน้ำบนอาคารสูง เพื่อสร้างละอองน้ำแก้ไขปัญหาฝุ่น PM 2.5 ก่อนทำฝนหลวง

เมื่อวันที่ 9 ก.พ.62 ที่ชั้นดาดฟ้าห้างสรรพสินค้า เซ็นทรัล พลาซ่าขอนแก่น นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น พร้อมด้วยนายอลงกต วรกี ปลัดจังหวัดขอนแก่น นายฉัตรชัย อุ่นเจริญ นายอำเภอเมืองขอนแก่น และผู้บริหารของเซ็นทรัล พลาซ่า ขอนแก่น ร่วมกันฉีดน้ำในที่สูงเพื่อสร้างละอองไอน้ำแก้ปัญหาฝุ่นละออง ที่วัดปริมาณฝุ่นละออง PM 2.5 สูงเกิน 100 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งยังคงมีค่าสูงที่สุดเป็นอันดับหนึ่งของประเทศ ต่อเนื่องมาตั้งแต่เมื่อวันที่ 5ม.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งวันนี้ในพื้นที่ตัวเมืองขอนแก่น มีฟ้าหลัวจากหมอกควันปกคลุม บดบังทัศนวิสัยการมองเห็น และวัดปริมาณฝุ่นละออง PM 2.5 สูงเกิน 100 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า จังหวัดขอนแก่นได้พยายามให้ทุกหน่วยงานร่วมกันฉีดพ้นละอองน้ำเพื่อลดฝุ่นละอองในอากาศ โดยมีสำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 10 เป็นหน่วยงานติดตามและตรวจสอบคุณภาพอากาศในช่วงที่มีการฉีดพ้นละอองน้ำ ซึ่งปรากฏว่าฝุ่นได้จางลงไปตามลำดับ ขณะเดียวกันทางจังหวัดได้พยายามติดต่อเจ้าของอาคารห้างร้าน รวมทั้งเจ้าของตึกสูงที่มีอุปกรณ์ฉีดพ้นน้ำบนอาคาร ได้ช่วยกันฉีดพ้นน้ำเพื่อลดปัญหาฝุ่นที่ยังคงมีอยู่ โดยในวันที่ 10 ก.พ.นี้ กรมฝนหลวงและการบินเกษตร จะส่งเครื่องบินมาเตรียมพร้อมในการทำฝนเทียมในพื้นที่จังหวัดขอนแก่น ซึ่งในช่วงเย็นวันนี้จะได้รับการยืนยันว่าจะได้รับการสนับสนุนกี่ลำ ประกอบกับการพยากรณ์อากาศจากกรมอุตุนิยมวิทยาว่าตั้งแต่วันที่ 11 ก.พ. นี้ในพื้นที่ภาคอีสานจะมีฝนตกลงมา ซึ่งจะช่วยให้สถานการณ์ปัญหาฝุ่นดีขึ้น

อย่างไรก็ตาม ปัญหาฝุ่นละอองที่จังหวัดขอนแก่นในขณะนี้ สาเหตุหลักเกิดจากการเผาไร่อ้อย นอกจากนี้ยังพบว่าที่นาที่ไม่ได้เพาะปลูกก็มีการเผาหญ้าที่ขึ้นรก ทั้งเกิดจากฝีมือคน และเกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ ขอให้ประชาชนได้เตรียมหน้ากากอนามัยป้องกันอันตรายจากควันดำและฝุ่นละอองด้วย เพราะหากสูดดมสะสมอย่างต่อเนื่องเป็นประจำจะส่งผลให้เกิดโรคในระบบทางเดินหายใจ พร้อมขอความร่วมมือทุกภาคส่วนให้ช่วยกันป้องกันฝุ่นละอองทั้งจากการก่อสร้างอาคาร และการเผาหญ้า เผาอ้อยริมถนน รวมทั้งกิจกรรมอื่นๆที่จะสร้างมลพิษทางอากาศในขณะนี้ด้วย