สหรัฐถอนวีซ่าพันธมิตร“มาดูโร”หวังบีบให้ลงจากอำนาจ

สหรัฐถอนวีซ่าพันธมิตร“มาดูโร”หวังบีบให้ลงจากอำนาจ

สหรัฐ ยกเลิกวีซ่าของสมาชิกสภารัฐธรรมนูญของเวเนซุเอลา ที่เป็นพันธมิตรของประธานาธิบดีนิโคลัส มาดูโร โดยหวังบีบให้เขาลงจากอำนาจ และออกนอกประเทศ โดยเชื่อว่า หลายประเทศคงยินดีต้อนรับ

นายเอลเลียต เอบรามส์ ทูตพิเศษกิจการเวเนซุเอลาของสหรัฐ แถลงเมื่อวานว่ารัฐบาลได้เพิกถอนวีซ่าของสมาชิกสภารัฐธรรมนูญของเวเนซุเอลา โดยสถาบันแห่งนี้ไม่ชอบด้วยกฎหมาย และยังเอื้อให้มาดูโรทำลายสถาบันต่างๆตามระบอบประชาธิปไตยของเวเนซุเอลา

ความเคลื่อนไหวล่าสุดนี้ เป็นอีกความพยายามของสหรัฐ เพื่อกดดันให้มาดูโรก้าวลงจากตำแหน่งประธานาธิบดี หลังจากสหรัฐได้ประกาศรับรอง ฮวน กุยโด ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติและผู้นำฝ่ายค้านเวเนซุเอลาเป็นรักษาการประธานาธิบดีไปแล้ว

นอกจากนี้ นายเอบรามส์ ยังเรียกร้องให้นายมาดูโรก้าวลงจากอำนาจยิ่งเร็วยิ่งดี และจะดียิ่งขึ้นสำหรับช่วงเปลี่ยนผ่านอำนาจ หากนายมาดูโรจะออกนอกประเทศไป และเชื่อว่า หลายประเทศคงยินดีต้อนรับเขา 

ขณะเดียวกัน นายเอบรามส์ ยังกล่าวถึงการประชุมระหว่างสหภาพยุโรปและชาติละตินอเมริกาที่ประเทศอุรุกวัยเพื่อผลักดันการเจรจาระหว่างนายมาดูโรและนายกุยโด เพื่อหาทางยุติวิกฤตในเวเนซุเอลาว่า โอกาสการเจรจาผ่านไปนานแล้ว โดยนายกุยโดต้องการให้นายมาดูโรลาออกและถ่ายโอนอำนาจให้รัฐบาลเฉพาะกาลเพื่อจัดการเลือกตั้งประธานาธิบดีใหม่อย่างเสรี

ขณะที่มีรายงานว่า สหรัฐ พยายามจัดส่งสิ่งของบรรเทาทุกข์เช่น อาหารและยารักษาโรคเข้าไปบรรเทาความเดือดร้อนของชาวเวเนซุเอลาตามคำร้องของนายกุยโด แต่นายมาดูโรไม่อนุญาตให้คาราวานสิ่งของบรรเทาทุกข์จากสหรัฐข้ามพรมแดนจากโคลอมเบีย เพราะเชื่อว่าเป็นแผนของสหรัฐ ที่จะบุกเวเนซุเอลา และยืนยันด้วยว่า เวเนซุเอลา ไม่ใช่ประเทศขอทาน

นอกจากนี้ ทางการเวเนฯได้ส่งทหารตรึงกำลังปิดกั้นสะพานข้ามพรมแดน เพื่อขัดขวางขบวนรถที่บรรทุกอาหารและยา ขณะที่ชาวบ้านรวมตัวเฝ้ารอขบวนรถที่บริเวณถนนใกล้กับสะพาน โดยหวังว่า ทหารจะยอมเปิดสะพาน เพราะชาวบ้านทั้งเหนื่อยล้าและและหิวโหยเต็มที