โกลด์แมนแซคส์คาดปีนี้ตลาดหุ้นให้ผลตอบแทนต่ำ

โกลด์แมนแซคส์คาดปีนี้ตลาดหุ้นให้ผลตอบแทนต่ำ

"ปีเตอร์ ออพเพนไฮเมอร์" นักวิเคราะห์ของโกลด์แมน แซคส์ กล่าวว่า นักลงทุนที่เคยคาดหวังว่าตลาดหุ้นจะให้ผลตอบแทนเป็นกอบเป็นกำในปีนี้ คงต้องกลับไปคิดใหม่

นายออพเพนไฮเมอร์กล่าวว่า ตลาดหุ้นปรับตัวซบเซาในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีที่แล้ว โดยได้รับผลกระทบจากการทำสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน, ความไม่แน่นอนเกี่ยวกับการแยกตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (เบร็กซิท) และความกังวลเกี่ยวกับการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก ส่งผลให้ตลาดหุ้นวอลล์สตรีทปรับตัวย่ำแย่ที่สุดในเดือนธ.ค.นับตั้งแต่เกิดภาวะเศรษฐกิจซบเซาครั้งใหญ่

หลังจากนั้น ตลาดหุ้นสามารถดีดตัวขึ้นในช่วงต้นปีนี้ ส่งผลให้ดัชนีดาวโจนส์พุ่งขึ้นมากกว่า 7% และตลาดหุ้นยุโรปทะยานขึ้นมากกว่า 6%

อย่างไรก็ดี นายออพเพนไฮเมอร์ เตือนว่า เมื่อมองจากปัจจัยพื้นฐานพบว่า การขยายตัวของผลกำไรจะอ่อนแอในปีนี้ในทุกภูมิภาคของโลก ทำให้มีการคาดการณ์ว่า ตลาดจะให้ผลตอบแทนต่ำ ขณะที่มีการปรับตัวในช่วงแคบๆ คำกล่าวของนายออพเพนไฮเมอร์มีขึ้น ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก

ด้านคณะกรรมาธิการยุโรป (อีซี) ซึ่งเป็นองค์กรบริหารของสหภาพยุโรป (อียู) ประกาศปรับลดตัวเลขคาดการณ์การขยายตัวของยูโรโซนในปีนี้ และปีหน้า จากการคาดการณ์ที่ว่าประเทศขนาดใหญ่ในยูโรโซนจะมีเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลง โดยได้รับผลกระทบจากความตึงเครียดทางการค้าระหว่างประเทศ และหนี้ภาครัฐที่เพิ่มขึ้น โดยอีซี คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจยูโรโซนจะมีการขยายตัว 1.3% ในปีนี้ ลดลงจากระดับ 1.9% ในปีที่แล้ว และคาดว่าจะดีดตัวสู่ระดับ 1.6% ในปีหน้า

ก่อนหน้านี้ อีซี คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจยูโรโซนจะมีการขยายตัว 1.9% ในปีนี้ และ 1.7% ในปีหน้า และคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจของอียู ไม่รวมสหราชอาณาจักร จะมีการขยายตัว 1.5% ในปีนี้ ลดลงจากระดับ 2.1% ในปีที่แล้ว และคาดว่าจะดีดตัวสู่ระดับ 1.8% ในปีหน้า

อีซี คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจของเยอรมนีจะมีการขยายตัว 1.1% ในปีนี้ ลดลงจากระดับ 1.5% ในปีที่แล้ว ส่วนเศรษฐกิจของฝรั่งเศส อิตาลี สเปน และเนเธอร์แลนด์จะชะลอตัวลงเช่นกัน โดยอิตาลีชะลอตัวมากที่สุดสู่ระดับ 0.2% ในปีนี้

ด้านธนาคารกลางอังกฤษ (บีโออี) ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจอังกฤษในปีนี้ สู่ระดับ 1.2% จากเดิมที่ระดับ 1.7% โดยคาดว่าเศรษฐกิจจะชะลอตัวต่อไปในปีนี้ สู่ระดับต่ำสุดในรอบ 10 ปี ขณะที่ได้รับผลกระทบจากปัจจัยเบร็กซิท และการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก

บีโออี ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจอังกฤษในปีหน้า สู่ระดับ 1.5% จากเดิมที่ระดับ 1.7% ก่อนที่จะดีดตัวสู่ระดับ 1.9% ในปี 2564