ชะลอตัวจากปัจจัยภายนอกกดดัน ติดตามความเคลื่อนไหวทางการเมือง

ชะลอตัวจากปัจจัยภายนอกกดดัน ติดตามความเคลื่อนไหวทางการเมือง

ยุโรปปรับลด GDP สหรัฐฯเจรจาจีนไม่ทัน 1 มี.ค.

ธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) ได้ปรับลดคาดการณ์ GDP อังกฤษในปีนี้ลงสู่ระดับ 1.2% (จากเดิม 1.7%) เติบโตต่ำสุดในรอบ 10 ปี ขณะที่คณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ปรับลด GDP ยูโรโซนปีนี้เหลือ 1.3% (จาก 1.9%) และปี 2563 ที่ 1.6% (จาก 1.7%) ส่งผลให้ค่าเงินปอนด์และยูโรอ่อนค่า ส่งผลให้ค่าเงินสหรัฐฯ แข็งขึ้น นอกจากนี้มีแนวโน้มว่าการประชุมระหว่างประธานาธิปดีทรัมป์และสีจิ้นผิง จะไม่สามารถพบกันเพื่อหารือกันได้ก่อน 1 มี.ค.ที่เป็นเส้นตายของการขยับอัตราภาษีสินค้านำเข้าขึ้นเป็น 25% (จาก 10%) สิ่งนี้จะสร้างความกังวลให้ตลาดและนักลงทุน เนื่องจากยังไม่มีความชัดเจนว่าจะมีการขยายเวลาหารือ หรือจะเผชิญกับภาษีนำเข้าที่ปรับสูงขึ้นทันที

ติดตามรายชื่อนายกรัฐฯมนตรีและพัฒนาการการเมือง วันนี้ (8 ก.พ.) เป็นวันสุดท้ายของการยืนสมัครส.ส.แบบแบ่งเขตและบัญชีรายชื่อ รวมทั้งการส่งรายชื่อผู้มีสิทธิ์เป็นนายกรัฐมนตรีของแต่ละพรรค ซึ่งตลาดจับตาการยื่นรายชื่อของพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) ที่มีโอกาสเป็นคู่แข่งคนสำคัญของพล.อ.ประยุทธ์ จันโอชา ของพรรคพลังประชารัฐฯ (พปชร.) ที่อยู่ระหว่างตัดสินใจขั้นสุดท้ายว่าจะยินยิมเป็นตัวแทนพรรคหรือไม่ ทั้งนี้หากมีรายชื่อของผู้ที่ได้รับการยอมรับทางการเมืองในระดับสูง จะทำให้ความขัดแย้งทางการเมืองลดลงและมีโอกาสเห็นการเมืองเดินหน้าหลังการเลือกตั้งได้ จะถือเป็นปัจจัยบวกต่อบรรยากาศการลงทุน

ผันผวนและโมเมนตัมเริ่มชะลอ ลงทุนและเก็งกำไรในเชิงตั้งรับ เรามองเป็นโอกาสเก็งกำไรหุ้นขนาดใหญ่ที่ปรับลงแรงสะท้อนแนวโน้มผลการดำเนินงานที่แย่ไปแล้วในไตรมาส 4/61 อย่างกลุ่มพลังงาน โรงกลั่น เน้นตั้งรับเมื่ออ่อนตัว PTT, PTTEP, TOP, BCP ทั้งนี้เราชอบกลุ่มค้าปลีก อาหาร ท่องเที่ยว ไฟฟ้า สาธารณูปโภค อาทิ CPALL, ROBINS, CPF, TU, AOT, ERW, MINT, EGCO, GSPC, BEM, BTS

ภาพรวมกลยุทธ์: โมเมนตัมหลักยังเป็นบวก การขึ้นทดสอบ 1660-1670 จุด อาจผันผวนจากการเข้าเขตซื้อมากเกินในช่วงสั้น การปรับตัวลงไม่หลุด 1625 จุด ตลาดไม่เสียภาพเชิงบวก // หุ้นแนะนำวันนี้ CPF, GUNKUL, MAJOR /เก็งกำไร SAMART* (เป้า 7.70 ตัดขาดทุน 7.25), PLANB* (เป้า 7 ตัดขาดทุน 6.25)

แนวรับ 1645-1650 / แนวต้าน : 1660-1670 จุด สัดส่วน : เงินสด 40% : พอร์ตหุ้น 60%

ประเด็นการลงทุน

การเจรจาการค้าก่อนเส้นตายส่อแววล่ม ความกังวลต่อสงครามการค้ากลับมาเพิ่มสูงขึ้นอีกครั้งหลังมีแนวโน้มว่าการตั้งโต๊ะเจรจาระหว่างทรัมป์-สีจิ้นผิง มีแนวโน้มสูงที่จะไม่เกิดขึ้นก่อนเส้นตายในวันที่ 1 มี.ค.

Economic slowdown – สหภาพยุโรปปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจยูโรโซนลงเหลือ 1.3% และ 1.6% ในปี 62 และ 63 ตามลำดับ ขณะที่ อังกฤษปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจปี 62 ลงเหลือ 1.2% เช่นกัน ซึ่งส่งผลให้ความกังวลเรื่อง Economic slowdown กลับมากดดันบรรยากาศการลงทุนอีกครั้ง

เยลเลนเผยเฟดมีโอกาสปรับลดดอกเบี้ยลงหากเศรษฐกิจสหรัฐฯชะลอตัว – อดีตประธานเฟด นางเจเน็ต เยลเลน เผย เฟดมีความเป็นไปได้ที่จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงหากเศรษฐกิจสหรัฐฯเข้าสู่ภาวะชะลอตัว ขณะที่แสดงความเห็นว่าการชะลอตัวของเศรษฐกิจจีนและยุโรปจะส่งผลกระทบเชิงลบต่อเศรษฐกิจสหรัฐฯเช่นกัน

สมคิด-อุตตม ถอนตัวชิงนายกฯ – สมคิด-อุตตม ประกาศถอนตัวจากรายชื่อแคนดิเดตนายกฯ เผยส่งประยุทธ์ลงชิงตำแหน่งคนเดียวเพียงพอแล้ว

CPALL – ศาลฎีกาพิพากษายืนตามศาลชั้นต้น ยกฟ้องคดีเซนริแกน มาสเตอร์ ฟันด์ ฟ้องเรียกค่าเสียหาย

ประเด็นติดตาม: 8 ก.พ. – เปิดเผยรายชื่อแคนดิเดตนายกฯ / 13 ก.พ. – ตัวเลขเงินเฟ้อสหรัฐฯ เดือน ม.ค. / 14 ก.พ. – ตัวเลขการค้าจีน เดือน ม.ค.

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)