'กฤษฎา' ส่อยกเลิก 4 โครงการกระทบประชาชน

'กฤษฎา' ส่อยกเลิก 4 โครงการกระทบประชาชน

"กฤษฎา" เร่งกรมชลฯตั้งกก. 3 ฝ่าย ทบทวนผลกระทบ 4 โครงการ ชี้ยกเลิกได้ถ้ากระทบประชาชนในพื้นที่

เมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2562 นายกฤษฎา บุญราช รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังประชุมผู้บริหารระดับสูงกระทรวงเกษตรฯ ครม.ว่าได้สั่งนายทองเปลว กองจันทร์ อธิบดีกรมชลประทาน เร่งรัดแต่งตั้งคณะกรรมการร่วม 3 ฝ่าย มีกรมชลประทาน นักวิชาการ และชาวบ้านที่มีผลกระทบจาก 4 โครงการในสองจังหวัดนครศรีธรรมราชและพัทลุง เช่นโครงการผันน้ำบรรเทาอุทกภัยตัวเมืองนครศรีธรรมราช ตามแนวพระราชดำริ เขื่อนวังหีบ เขื่อนคลองสังข์ และประตูกั้นน้ำเค็ม ปากประ อันเนื่องมาจากพระราชดำริ จ.พัทลุง หลังจากที่สำนักนายกรัฐมนตรี รับเรื่องร้องเรียนจากกลุ่มชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบขอให้ยกเลิกทั้งหมด ได้เดินทางมาปักหลักข้างทำเนียบฯเมื่อสัปดาห์ก่อนโดยได้ให้ชะลอไว้ก่อนจนกว่าคณะกรรมการฯจะได้ผลสรุปร่วมกันเพื่อศึกษาผลกระทบในพื้นที่อย่างรอบด้าน

นายกฤษฎา กล่าวว่า ในการพิจารณาโครงการ ตนได้ให้แนวทางว่าโครงการใดที่มีกฏหมายออกมามีผลบังคับใช้แล้ว ต้องทำต่อไปตามกฏหมาย เช่น มีพ.ร.ฏ.เวรคืนที่ดิน ในส่วนโครงการที่เป็นมติครม. ให้ไปทบทวน โดยให้คณะกรรมการ3ฝ่ายไปดูทั้งหมด ถ้าตรวจสอบในพื้นที่แล้ว พบว่าปัญหาไม่เกิดขึ้น ไม่มีความเสียหาย ไม่มีความเดือดร้อนเกิดกับประชาขน ไม่ต้องทำยกเลิกได้เลย ตนขอขีดเส้นใต้สี่ห้าเส้นเลยประเด็นนี้เน้นย้ำ ถ้าประชาชนในพื้นที่ไม่เดือดร้อนแล้วไม่ต้องทำ

“อธิบดีกรมชลฯยืนยันว่าสำหรับเขื่อนวังหีบ ยังไม่มีอะไรที่เป็นกฏหมายออกมา และยังไม่มีงบประมาณลงไป ส่วนประตูน้ำปากประ จ.พัทลุง เป็นเพียงขั้นตอนออกแบบและประชาชนในพื้นที่ไม่เดือดร้อนก็ยกเลิกได้ ส่วนเขื่อนคลองสังข์ กรมชลฯดำเนินการไปแล้ว ให้ประสานกับ คณะกรรมการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ(กปร.)เพื่อทบทวนโครงการ” นายกฤษฎา กล่าว