รวบแก๊งขอทานแดนมังกร หากินในไทย

รวบแก๊งขอทานแดนมังกร หากินในไทย

"บิ๊กโจ๊ก" รวบแก๊งขอทานแดนมังกร หากินในไทย บริเวณทางเท้าใกล้สถานีรถไฟฟ้าอารีย์ บริเวณทางเท้าใกล้สถานีรถไฟฟ้าอ่อนนุช

เมื่อวันที่ 6 ก.พ. ที่ สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผบช.สตม. พล.ต.ต.ภาคภูมิภิภัทฒ์ สัจจพันธุ์ พล.ต.ต.อิทธิพล อิทธิสารรณชัย พล.ต.ต.ณฐพล แสวงกิจ รองผบช.สตม. พล.ต.ต.กฤตธาพล ยี่สาคร รองผบช.ทท., พล.ต.ต พนัญชัย ชื่นใจธรรม ผบก.สส.สตม. พล.ต.ต.อาชยน ไกรทอง ผบก.ตม. 3 พล.ต.ต.วรพงษ์ ทองไพบูลย์ ผบก.ทท. 1 พ.ต.ต.สมัชญ์ บำรุงชาติ สว.งานสืบสวน กก.1 บก.ทท.1 แถลงข่าวผลการจับกุมผู้ต้องหาชาวจีน 6 ราย ประกอบไปด้วย นายหวงยุนหลิน (Mr.HUANG YUNLIN) อายุ 54 ปี,นางหวงเจนหัว (MRS.HUANG GENHUA) อายุ 30 ปี,.นายไหลเฟิงจุน (MR.LEI FENGJUN) อายุ 44 ปี ,นายไลไบซาน (MR.LI BAISHAN) อายุ 47ปี,นายหลินยานจุน (MR.LIN YANJUN) อายุ 34 ปี และนางไหลไมหลิน (MRS.LAI MEILIN) อายุ 32 ปี โดยจับกุมได้ที่บริเวณทางเท้าใกล้สถานีรถไฟฟ้าอารีย์ บริเวณทางเท้าใกล้สถานีรถไฟฟ้าอ่อนนุช

การจับกุมครั้งนี้สืบเนื่องจากตามนโยบายของรัฐบาลให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ดำเนินการกวดขันจับกุมกลุ่มบุคคลต่างชาติที่เข้ามากระทำผิดในประเทศไทยในลักษณะขององค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ และอาชญากรรมที่กระทบกับความมั่นคงทางเศรษฐกิจและส่งผลต่อภาพลักษณ์การท่องเที่ยวของประเทศไทย ต่อมาทางศปอส.ตร. และตำรวจท่องเที่ยว ได้สืบทราบว่ามีกลุ่มชาวต่างชาติมีพฤติกรรมขอทานตามแหล่งสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ มาเปิดห้องพักย่านซอยอินทามระ จึงได้ทำการสืบสวน จนพบพฤติกรรมว่ามีการมาเปิดห้องพักย่านซอยอินทามระ จากนั้นช่วงเช้าจะแยกย้ายกันไปขอทานตามสถานที่ต่างๆ ช่วงเย็นจะกลับเข้ามายังโรงแรมที่พัก และจะมีคนหนึ่งนำเหรียญที่ได้จากการขอทานไปแลกตามร้านสะดวกซื้อ แล้วนำเงินมาแบ่งกันที่โรงแรม จึงได้นำกำลังเข้าจับกุม อย่างไรก็ตามจากการตรวจสอบพบว่าทั้งหมดถือวีซ่านักท่องเที่ยว และในจำนวนนี้มีบางส่วนอยู่ในราชอาณาจักรไทยเกินกว่ากฎหมายกำหนด อยู่มานานกว่า 3 เดือน ซึ่งจากนี้ไปจะใช้มาตรการสกัดกั้นผลักดันมากขึ้น โดยเน้นหลักกฎหมายและนิติธรรม

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่แจ้งข้อหา “ทำการขอทาน (ตาม มาตรา 13 พ.ร.บ.ควบคุมการขอทาน พ.ศ.2559) อัตราโทษจำคุกไม่เกิน 1 เดือน ปรับไม่เกิน 1 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ” และ นำตัวส่งพนักงานสอบสวน กองบังคับการสืบสวนสอบสวน สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป