สช.เร่งตรวจสอบ 'ร.ร.ดังเชียงใหม่' จัดลานเบียร์กลางสนามโรงเรียน

สช.เร่งตรวจสอบ 'ร.ร.ดังเชียงใหม่' จัดลานเบียร์กลางสนามโรงเรียน

"เครือข่ายเยาวชนฯ" ยื่นจดหมายเปิดผนึกถึง ศธ. ร้อง "ร.ร.ดังเชียงใหม่" จัดกิจกรรมลานเบียร์ กลางสนามโรงเรียน ระบุขอให้ตรวจสอบ เอาผิดตาม พ.ร.บ. ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

เมื่อเวลา 10.00 น. วันนี้ (6 ก.พ.) ที่กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เครือข่ายเยาวชนป้องกันนักดื่มหน้าใหม่ และแกนนำเยาวชนกว่า 30 คน ยื่นจดหมายเปิดผนึกต่อ นายการุณ สกุลประดิษฐ์ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ โดยมีนายชลำ อรรถธรรม เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาเอกชน (เลขาฯ กช.) เป็นผู้รับ

นายวันชัย พูลช่วย เลขานุการเครือข่ายเฝ้าระวังธุรกิจสุรา กล่าวว่า ทางกลุ่มของตนได้ยื่นจดหมายเปิดผนึกเพื่อให้ ศธ.ตรวจสอบและดำเนินการกับโรงเรียนมงฟอร์ตวิทยาลัย(แผนกมัธยม) ตำบลท่าศาลา อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ พบว่ามีการจัดกิจกรรมลานเบียร์ กลางสนามโรงเรียน โดยนำหลักฐานเป็นภาพถ่าย คลิปวีดีโอ ยื่นร้องเรียนเอาผิดตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. 2551 และขัดต่อประกาศ ศธ. เรื่องมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหาบุหรี่และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เนื่องจากเมื่อวันที่ 2 ก.พ.2562 ที่ผ่านมา ทางโรงเรียนได้จัดงาน “ปิ๊ก มงฟอร์ตบ้านเฮา ครั้งที่ 28” ขึ้น ภายในงานมีกิจกรรมแสดงคอนเสิร์ต มีการจัดตั้งโต๊ะลักษณะเป็นเหมือนลานเบียร์และตั้งร้านค้าจำหน่ายอาหาร รวมทั้งจัดให้มีการขายและดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์หลายยี่ห้อทั่วบริเวณงาน เครือข่ายฯ จึงมีความห่วงใยต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้น เพราะปัจจุบันรัฐบาลได้มีคำสั่งหัวหน้า คสช. ที่ 22/2558 ในการควบคุมร้านเหล้ารอบสถานศึกษา (โซนนิ่ง) มีการดำเนินงานอย่างเข้มงวด เพื่อป้องกันนักดื่มหน้าใหม่และลดปัญหาสังคม แต่ในทางปฏิบัติพบสถานศึกษากลับกระทำการที่เข้าข่ายความผิดตามกฏหมายเสียเอง จึงเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้องอย่างยิ่ง และส่วนใหญ่มักจะอ้างข้อยกเว้นงานเลี้ยงตามประเพณี แต่ในข้อเท็จจริงมีเพียงงานแต่งงานและพิธีการทางการทูตเท่านั้น

“ทางเครือข่ายฯ ขอแสดงจุดยืนและมีข้อเสนอต่อ ศธ. ดังนี้ 1. ขอให้ตรวจสอบการกระทำของฝ่ายจัดงานและผู้บริหารสถานศึกษาที่มีการจัดงานให้มีการจำหน่ายและและดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ภายในโรงเรียนดังกล่าวว่าเข้าข่ายความผิดตามกฎหมายหรือไม่ 2.ขอให้เข้มงวดกับสถานศึกษาที่อยู่ในกำกับดูแลทุกแห่งไม่ให้มีการกระทำผิด และ 3 ขอให้เร่งประชาสัมพันธ์กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับสถานศึกษาทุกฉบับ เพื่อให้ผู้บริหารสถานศึกษามีความเข้าใจและไม่กระทำผิดลักษณะเช่นนี้อีก” เลขาฯ เครือข่ายเฝ้าระวังธุรกิจสุรา กล่าว

ด้านนายชลำ กล่าวว่า เรื่องดังกล่าว ทางศึกษาธิการจังหวัด (ศธจ.) เชียงใหม่ ได้แจ้งไปโรงเรียนมงฟอร์ตวิทยาลัย(แผนกมัธยม) เพื่อให้ชี้แจงกรณีดังกล่าว และทางโรงเรียนได้รายงานว่ามีสมาคมศิษย์เก่ามาขออนุญาตใช้สถานที่ในการจัดกิจกรรมดังกล่าว และทางโรงเรียนก็อนุญาตให้ใช้ทุกปีอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งในหนังสืออนุญาตได้มีการกำชับ ว่า ห้ามมิให้มีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และต้องปฏิบัติตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องแล้ว คิดว่าคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงจะต้องลงไปตรวจสอบในวันที่มีกิจกรรมและเกิดเหตุการณ์ดังกล่าว ว่า ทางโรงเรียนได้ดำเนินการอย่างไรบ้างในขณะนั้น และจากกรณีนี้ เชื่อว่าจะเป็นตัวอย่างให้สังคมตระหนักว่าทุกคนเกี่ยวข้องหมด เพราะใครก็ตามที่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในโรงเรียนถือว่าผิดกฎหมายทั้งหมด รวมถึงประชาสัมพันธ์รณรงค์ในวงกว้างด้วย เพื่อสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องให้กับประชาชน อีกทั้งมีการกำชับไปยัง ศธจ.ทุกจังหวัดให้มีการดูแล และสร้างความเข้าใจในเรื่องดังกล่าวด้วยว่าการจะอนุญาตให้มีการใช้สถานศึกษาจัดกิจกรรมอะไรนั้น จะต้องไม่ละเมิดกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ด้วย

ทั้งนี้ ในกฎหมายหลายฉบับระบุเรื่องนี้ไว้อย่างชัดเจน เช่น ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. 2551 ที่กำหนดไว้ว่าห้ามให้มีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในสถานศึกษาตามพ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติฯ นั้นหมายรวมถึงสถานศึกษาทุกประเภทจะต้องปลอดจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกกรณี และยังไม่สามารถจำหน่าย จ่าย แจก ได้ ดังนั้น เพื่อป้องกันปัญหาเหล่านี้ หากกิจกรรมใดที่มีความไม่ชัดเจนทางโรงเรียนก็ไม่ควรที่จะอนุญาตให้ใช้สถานที่ เพราะถือว่าเป็นเรื่องที่ส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของโรงเรียน และตัวเด็กด้วย อย่างไรก็ตาม หากตรวจสอบแล้วพบว่าผิดจริง ในกรณีที่การอนุญาตให้ใช้สถานที่ทางผู้บริหารโรงเรียนจะต้องรับผิดชอบอยู่แล้ว และตามกฎหมายถือว่ามีความผิดทางอาญาด้วย ซึ่งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง คงต้องสอบหาข้อเท็จจริงว่าความผิดอยู่ในระดับใด