'หมอธี' หนุน ข้อเสนอ ป.ป.ช.กฎเหล็กคุมแป๊ะเจี๊ย

'หมอธี' หนุน ข้อเสนอ ป.ป.ช.กฎเหล็กคุมแป๊ะเจี๊ย

รมว.ศธ.เห็นพ้องข้อเสนอป.ป.ช. ออกกฎคุมแป๊ะเจี๊ย รับนักเรียนอย่างโปร่งใสยุติธรรม ตรวจสอบเงินบริจาคสถานศึกษา เปิดเผยข้อมูลรายรับรายจ่ายสถานศึกษาแต่ละแห่ง มอบสพฐ.ไปดำเนินการตามข้อเสนอของป.ป.ช.

วันนี้ (6 ก.พ.) นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อเร็วๆนี้ ที่ประชุม ครม.ได้รับทราบมาตรการป้องกันการทุจริตในการเรียกรับทรัพย์สินหรือประโยชน์ตอบแทนเพื่อโอกาสในการเข้าเรียนในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ตามที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เสนอ ซึ่งที่ประชุมมอบให้ ศธ.เป็นหน่วยงานหลักร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับมาตรการเรื่องดังกล่าวไปดำเนินการการในส่วนที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้เป็นไปตามข้อเสนอของ ป.ป.ช. สำหรับสาระสำคัญของมาตรการดังกล่าว ประกอบด้วย ให้ยกเลิกหลักเกณฑ์การรับนักเรียนกรณีนักเรียนที่มีเงื่อนไขพิเศษทั้ง 7 ข้อ เนื่องจากเป็นช่องทางสำคัญที่ก่อให้เกิดปัญหาการทุจริต นอกจากนี้ ให้กำหนดหลักเกณฑ์การคำนวณสัดส่วนการรับนักเรียน โดยมุ่งให้ความสำคัญกับการให้เด็กได้ศึกษาต่อยังสถานศึกษาใกล้บ้าน ส่วนข้อเสนอต่อศธ.นั้น ป.ป.ช.เห็นควรให้มีการสุ่มตรวจสอบรายได้ของสถานศึกษาทั้งก่อนและหลังช่วงเวลาการรับนักเรียน โดยเฉพาะการตรวจสอบเงินบริจาคของสถานศึกษาที่มีอัตราการแข่งขันสูงเป็นประจำทุกปี และเปิดเผยข้อมูลรายรับรายจ่ายของแต่ละสถานศึกษา

ทั้งนี้ ข้อเสนอของ ป.ป.ช.ถือว่าเป็นเรื่องดีที่ทำให้การรับนักเรียนเป็นไปอย่างโปร่งใสและยุติธรรม ซึ่งที่สำคัญย้ำมาตลอดว่าการรับนักเรียนจะต้องตรวจสอบได้ เพราะไม่เช่นนั้นก็จะมีปัญหาเหมือนที่ผ่านมาโรงเรียนดังเรียกรับเงินแลกที่นั่งเรียน ซึ่งไม่อยากให้เกิดเรื่องทุจริตในการรับนักเรียนเนื่องจากจะส่งผลต่อภาพลักษณ์ของการศึกษา ทั้งนี้ได้มอบหมายให้ สพฐ.ไปดำเนินการตามข้อเสนอของ ป.ป.ช.แล้ว ส่วนจะมีแนวปฎิบัติการรับนักเรียนออกมาในรูปแบบใดนั้นคงต้องรอให้มีการประชุมคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) ในวันที่ 8 ก.พ.62 นี้ ซึ่งคิดว่าน่าจะได้ข้อสรุปที่ชัดเจน