หนุนอนุรักษ์พื้นที่ชุ่มน้ำในภาคอีสาน สู้ปัญหาระบบนิเวศเสื่อมโทรม

หนุนอนุรักษ์พื้นที่ชุ่มน้ำในภาคอีสาน สู้ปัญหาระบบนิเวศเสื่อมโทรม

มมส จัดงานวันพื้นที่ชุ่มน้ำโลก หนุนอนุรักษ์พื้นที่ชุ่มน้ำในภาคอีสาน สู้ปัญหาสารพิษตกค้าง-ระบบนิเวศเสื่อมโทรม

วันนี้ (6 กุมภาพันธ์ 2562) เวลา 09.30 น. ศาสตราจารย์ ดร.ปรีชา ประเทพา รองอธิการบดีฝ่ายวิชาการ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม เป็นประธานในพิธีเปิดงานวันพื้นที่ชุ่มน้ำโลก ประจำปี 2562 โดยมี นายมงคล อันปัญญา นายกองค์การบริหารส่วนตำบลเกิ้ง และรองศาสตราจารย์ ดร. วีระชัย สายจันทา ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยวลัยรุกขเวช ร่วมในพิธีเปิด ณ สถานีปฏิบัติการบ้านเกิ้ง สถาบันวิจัยวลัยรุกขเวช มหาวิทยาลัยมหาสารคาม

หนุนอนุรักษ์พื้นที่ชุ่มน้ำในภาคอีสาน สู้ปัญหาระบบนิเวศเสื่อมโทรม

สำหรับวันพื้นที่ชุ่มน้ำโลก ตรงกับวันที่ 2 กุมภาพันธ์ ของทุกปี เนื่องจาก ในวันที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2514 นานาชาติได้ร่วมยกร่างและลงนามในการรับรอง "อนุสัญญาว่าด้วยพื้นที่ชุ่มน้ำที่มีความสำคัญระหว่างประเทศ" ขึ้น ณ เมือง Ramser ประเทศอิหร่าน อนุสัญญาเป็นรู้จักในนามอนุสัญญาแรมซาร์

รองศาสตราจารย์ ดร. วีระชัย สายจันทา  กล่าวว่า ในปีนี้ สถาบันวิจัยวลัยรุกขเวช มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ได้กำหนดจัดงานวันพื้นที่ชุ่มน้ำโลกขึ้นในวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2562 เพื่อร่วมรำลึกถึงวันดังกล่าวเพื่อปลูกจิตสำนึกและเสริมสร้าง ให้ประชาชนและเยาวชน มีแนวคิดในการอนุรักษ์พื้นที่ชุ่มน้ำ โดยเฉพาะพื้นที่ชุ่มน้ำในภาคอีสานที่ได้รับผลกระทบจากการพัฒนาระบบเกษตรกรรมเป็นแบบอุตสาหกรรม ทำให้พื้นที่ป่าริมแม่น้ำลดลง สารพิษตกค้างในแหล่งน้ำและนาข้าว และอีกหลายปัญหาที่กระทบทั้งทางตรงและทางอ้อม รวมไปถึงการศึกษาผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศต่อระบบนิเวศพื้นที่ชุ่มน้ำ 

หนุนอนุรักษ์พื้นที่ชุ่มน้ำในภาคอีสาน สู้ปัญหาระบบนิเวศเสื่อมโทรม

กิจกรรมในวันนี้มีหลายกิจกรรม เพื่อมุ่งปลูกจิตสำนึก และเสริมสร้างแนวคิดการอนุรักษ์พื้นที่ชุ่มน้ำตามคำขวัญของการจัดงานปีนี้ที่ว่า"พื้นที่ชุ่มน้ำและการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศ" เช่น นิทรรศการโครงการพระราชดำริ รัชกาลที่ 9  กิจกรรมการแข่งขันนักเรียน  อาทิ การแข่งขันทอเสื่อแบบดั้งเดิม  การแข่งขันจับปลามาราธอน การแข่งขันจับหมู  การแข่งขันถอนกล้าและปักดำนา กิจกรรมการเรียนรู้ของภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม กิจกรรมนิทรรศการย้อมสี จากสถาบันวิจัยศิลปะและวัฒนธรรมอีสานการจัดซุ้มแสดงผลิตภัณฑ์ทางการเกษตร กิจกรรมวิชาการที่เกี่ยวข้องกับพื้นที่ชุ่มน้ำ การเยี่ยมชมฐานเรียนรู้ต่างๆจากหน่วยงานในมหาวิทยาลัย รวมถึงห้องสมุดเคลื่อนที่จากสำนักวิทยบริการ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม

หนุนอนุรักษ์พื้นที่ชุ่มน้ำในภาคอีสาน สู้ปัญหาระบบนิเวศเสื่อมโทรม

ด้านนายมงคล อันปัญญา นายกองค์การบริหารส่วนตำบลเกิ้ง   กล่าวว่า สำหรับพื้นที่ในเขตตำบลเกิ้ง เป็นที่ราบลุ่ม มีแม่น้ำชีไหลผ่านครอบคลุมพื้นที่หลายหมู่บ้าน ชุมชนส่วนใหญ่จึงประกอบอาชีพเกษตรกรรม ประมง ปศุสัตว์ ตลอดจนมีพื้นที่ที่จะส่งเสริมเป็นแหล่งท่องเที่ยวได้ ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะสนับสนุนให้ประชาชนในพื้นที่มีความเป็นอยู่ที่ดี  มีรายได้เพียงพอต่อการดำรงชีพที่จะส่งเสริมให้ตำบลพัฒนาก้าวหน้ายิ่งขึ้นไป ซึ่งจากการร่วมจัดกิจกรรมโครงการดังกล่าวในวันนี้ ทำให้ชาวตำบลเกิ้ง ได้รับโอกาสที่ดี  ได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์ ความรู้ ตลอดจนเกิดความสมัครสมานสามัคคีเพื่อประโยชน์ในการดำเนินชีวิตในอนาคต