ละตินอเมริกาจี้เลิกค้าน้ำมัน-ทองคำกับปธน.เวเนฯ

ละตินอเมริกาจี้เลิกค้าน้ำมัน-ทองคำกับปธน.เวเนฯ

ขณะรมว.ต่างประเทศรัสเซียระบุว่า ประธานาธิบดีนิโคลาส มาดูโร ของเวเนซุเอลาแสดงความพร้อมที่จะเจรจาแล้ว แต่นายฮวน กุยโด ผู้นำฝ่ายค้านกลับปฏิเสธที่จะเจรจา

11 ประเทศสมาชิกในกลุ่มลิมา กรุ๊ป หรือกลุ่มประเทศละตินอเมริกา ออกแถลงการณ์ร่วม เรียกร้องให้ประเทศมหาอำนาจทั่วโลกระงับการซื้อขายน้ำมันและทองคำกับประธานาธิบดีนิโคลัส มาดูโร แห่งเวเนซุเอลา พร้อมกับเรียกร้องให้มีการดำเนินการเพื่อการเปลี่ยนผ่านอย่างสันติด้วยวิถีทางการเมืองและการทูตโดยปราศจากการใช้กำลัง

นอกจากนี้ แคนาดา  ยังเป็นอีกประเทศที่ผลักดันให้กองทัพเวเนซุเอลาตัดขาดความสัมพันธ์กับนายมาดูโร หลังจากที่ประเทศตกอยู่ในภาวะวิกฤตทั้งด้านการเมือง และมนุษยชน

ทั้งนี้ สถานการณ์ความไม่สงบที่เกิดขึ้นในเวเนซุเอลามาจากความล้มเหลวในการบริหารเศรษฐกิจประเทศ และการทุจริต

ก่อนหน้านี้ กระทรวงการต่างประเทศของเวเนซุเอลา ประกาศไม่ยอมรับการตัดสินใจของเหล่าประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป (อียู)หลายประเทศที่ให้การรับรองนายฮวน กุยโด ผู้นำฝ่านค้านของรัฐบาลเวเนซุเอลาในฐานะรักษาการประธานาธิบดี

ด้านนายเซอร์ไก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศรัสเซีย ระบุว่า รัสเซียเชื่อว่าการเจรจาโดยตรงระหว่างรัฐบาลเวเนซุเอลาและฝ่ายค้านเท่านั้น ที่จะเป็นหนทางสู่การยุติวิกฤตที่เกิดขึ้น ซึ่งในสถานการณ์ความขัดแย้งที่เกิดขึ้นในหลายๆพื้นที่ชาติตะวันตกเข้าไปยุ่งเกี่ยวจะมีการเปลี่ยนแปลงของระบบขึ้น และยังไม่มีประเทศใดที่ได้รับประโยชน์จากการเปลี่ยนแปลงระบบ