เฮ!! มติครม.ไฟเขียวปรับเงินเดือน3แบงก์รัฐ

เฮ!! มติครม.ไฟเขียวปรับเงินเดือน3แบงก์รัฐ

เฮ!! ครม.ไฟเขียว ปรับเงินเดือนพนง. 3 สถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐออมสิน-ธ.ก.ส.-ธอส. เพื่อให้อยู่ในระดับเงินเดือนขั้นต่ำ และใกล้เคียงกับเอกชนแต่ไม่ให้เกิน 1% ของฐานเงินเดือนรวม

นายวิสุทธิ์ ศรีสุพรรณ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 5 ก.พ.62 มีมติเห็นชอบการปรับโครงสร้างอัตราเงินเดือนและปรับเพิ่มเงินเดือนของพนักงานธนาคารเฉพาะกิจของรัฐ 3 แห่งได้แก่ ธนาคารออมสิน ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) และธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) ในส่วนของพนักงานซึ่งไม่ได้รับการปรับขึ้นเงินเดือนมาหลายปี

โดยปรับเพิ่มเงินเดือนให้กับพนักงานทั้ง 3 ธนาคารในครั้งนี้จะพิจารณาปรับให้กับพนักงานที่ยังไม่ถึงอัตราขั้นต่ำเดือนละ9,000บาทก่อนซึ่งก็ให้ได้รับในอัตราขั้นต่ำ ส่วนพนักงานรายใดที่ได้รับผลกระทบจากการปรับขึ้นเงินเดือนเข้าสู่ระดับขั้นต่ำครั้งนี้ โดยเฉพาะกลุ่มพนักงานที่ทำงานมาเก่าแก่ ก็ให้ปรับเพิ่มเงินเดือนเพื่อชดเชยผลกระทบได้ครั้งเดียว แต่ต้องไม่เกิน1%ของฐานเงินเดือนโดยในการขอปรับโครงสร้างอัตราเงินเดือน รวมถึงการขอปรับเพิ่มเงินเดือนในแต่ละครั้งจะต้องเว้นระยะเวลาไม่น้อยกว่า 2 ปีจึงจะมีการปรับขึ้นเงินเดือนได้อีกครั้ง

สำหรับอัตราเงินเดือนใหม่ของพนักงานสถาบันการเงินของรัฐทั้ง3แห่งนั้น แบ่งเป็น พนักงานออมสิน และธ.ก.ส. จะมีอัตราเงินเดือนตั้งแต่9,000 - 250,000บาทต่อเดือน ส่วนพนักงานธอส. มีอัตราเงินเดือนตั้งแต่9,000 - 220,000บาทต่อเดือน ซึ่งการปรับโครงสร้างของเงินเดือนในครั้งนี้ถือว่าเป็นไปตาม มติคณะกรรมการแรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ (ครรส.) ที่เห็นชอบไปก่อนหน้านี้ เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน และยังช่วยสร้างขวัญกำลังใจในการทำงานให้กับพนักงานของสถาบันการเงินของรัฐด้วย

“การปรับขึ้นครั้งนี้ไม่ใช่เพื่อการหาเสียง แต่เป็นไปตามภาวะเศรษฐกิจที่จะต้องมีการปรับปรุงโครงกสร้างเงินเดือนให้สอดค้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน”