'ประยุทธ์' ถามเด็กอนุบาล3 เป็นภาษาอังกฤษ เชียร์นายกฯหรือไม่

'ประยุทธ์' ถามเด็กอนุบาล3 เป็นภาษาอังกฤษ เชียร์นายกฯหรือไม่

หัวหน้า คสช. อารมณ์ดีถามเด็กอนุบาล3เป็นภาษาอังกฤษ เชียร์ "นายกฯ" หรือไม่ เผยเคล็ดลับสอนพูดภาษาอังกฤษของภริยาคิดแล้วพูดทันทีไม่ต้องคิด

ที่ทำเนียบรัฐบาล - พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ( คสช.) เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยก่อนการประชุม นายธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการนำนักเรียนในโครงการเด็กไทยพูดอังกฤษได้ (English for All) เข้าพบนายกฯ โดยเด็กชายจิรพัฒน์ ใบกระเบา หรือน้องแชมป์ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวัดเสาธงเก่า อ.บางปะหัน จ.พระนครศรีอยุธยา ซึ่งเป็นไกด์เยาวชนนำเที่ยววัดธรรมิกาวาส ช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ ได้แนะนำสถานที่ท่องเที่ยวใน จ.พระนครศรีอยุธยา เป็นภาษาอังกฤษให้นายกฯ ฟัง

จากนั้นเด็กหญิงณัฐรินีย์ พรมส้มซ่า หรือน้องนิชานักเรียนชั้นอนุบาล 3 โรงเรียนสะพานที่ 3 อ.เมือง จ.พิษณุโลก ได้แนะนำตัวเป็นภาษาอังกฤษ ซึ่งนายกฯ ได้ถามน้องนิชาเป็นภาษาอังกฤษว่า มีคำถามอะไรหรือไม่ โดยน้องนิชา ถามว่า Are you thai ? โดยนายกฯ กล่าวตอบเป็นภาษาอังกฤษว่า A little bit thai ? จากนั้นนายกฯได้ถามกลับ Cheer me up ? ซึ่งนายกฯ หมายว่า เชียร์นายกฯ หรือไม่ แต่น้องนิชาไม่ได้ตอบคำถามดังกล่าว ทั้งนี้นายกฯ ได้หันไปถามน้องแชมป์ว่ามีความสุขหรือไม่ แล้วโตขึ้นอยากเป็นอะไร ซึ่งน้องแชมป์ยังไม่ทันได้ตอบ น้องนิชา ได้ตอบแทรกขึ้นว่า อยากเป็นหมอ จากนั้นนายกฯ ได้ย้อนกลับไปถามน้องแชมป์ ว่าโตขึ้นอยากเป็นอะไร ซึ่งน้องแชมป์ ตอบว่าไม่รู้ นายกฯ จึงถามต่อทันทีว่า Prime minister ok ? ซึ่งน้องแชมป์ได้พยักหน้าตอบรับ

โดยนายกฯ กล่าวว่า หลายคนก็ใจร้อน เรื่องนี้ไม่ได้แก้ง่ายๆ ในการพูดภาษาที่ 2 ที่ 3 ถ้าไปจับผิดกันมาก ๆ ก็ไปทำอะไรไม่ได้ ต้องช่วยกันและใช้เวลา ช่วงหนึ่งนายกฯ ได้หันไปสอบถามนายธีระเกียรติ ว่า โครงการดังกล่าวสอนให้เด็กคิดและพูดเป็นภาษาเลยโดยไม่ต้องแปลใช่หรือไม่ โดยนายธีระเกียรติ กล่าวว่า ใช่ การพูดของเด็กจึงเป็นธรรมชาติมาก

ทั้งนี้นายกฯ กล่าวอีกว่า การเรียนภาษาอังกฤษส่วนใหญ่คิดเป็นภาษาไทยแล้วค่อยแปล บางทีก็ไม่ง่ายนัก ต้องคิดอัตโนมัติออกมา ภริยาเราก็สอนแบบนี้ เห็นอะไรก็พูดไปเลยไม่ต้องมาแปลสิ่งนั้น แล้วก็พูดเป็นอังกฤษอีกครั้งผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังชมนิทรรศการนายกฯ ได้หันไปสอบถามพล.อ.สุรเชษฐ์ ชัยวงศ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการว่า สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวได้พระราชทานอาหารให้กับนักเรียนอาชีวะที่ไปช่วยแก้ปัญหาฝุ่นละอองจำนวน 1,200 ชุด ถือเป็นพระมหากรุณาธิคุณ พร้อมทั้งกล่าวว่า ดีแล้วที่ทุกฝ่ายทำงานร่วมกัน