“อังค์ถัด”เตือนสงครามการค้าฉุดศก.ถดถอยรอบใหม่

“อังค์ถัด”เตือนสงครามการค้าฉุดศก.ถดถอยรอบใหม่

ผลพวงจากการขึ้นภาษีสินค้าจากจีนมูลค่า 250,000 ล้านดอลลาร์ จะส่งผลกระทบหลายประเทศ โดยสหรัฐจะได้รับผลกระทบที่แท้จริงแค่ 6% ขณะที่จีน ได้รับผลกระทบ 12% ส่วนประเทศอื่นๆโดยเฉพาะประเทศที่ทำการค้ากับสหรัฐจะได้รับผลกระทบทางอ้อมรวมกันคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 82%

รายงานผลการศึกษาของสำนักงานเพื่อการค้าและการพัฒนาของสหประชาชาติ (อังค์ถัด)ระบุว่า นโยบายของสหรัฐที่จะขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจากจีนในเดือนหน้า จะส่งผลเสียต่อเศรษฐกิจอเมริกันและเศรษฐกิจโลก และอาจนำไปสู่ภาวะถดถอยรอบใหม่เนื่องจากความผันผวนในตลาดสินค้าและตลาดการเงินโลก

รัฐบาลสหรัฐ เรียกเก็บภาษีเพิ่มในอัตรา 10% กับสินค้าจากจีนมูลค่า 250,000 ล้านดอลลาร์เมื่อปีที่แล้ว เพื่อลงโทษที่จีนใช้นโยบายการค้าอย่างไม่เป็นธรรมกับสหรัฐทำให้ได้ดุลการค้าปริมาณมหาศาล และอาจเก็บภาษีเพิ่มเป็น 25% ในวันที่ 1 มี.ค.นี้ เว้นเสียแต่ว่าคณะตัวแทนเจรจาการค้าของทั้ง2ฝ่ายตกลงกันได้

นอกจากนี้ อังค์ถัด ยังเตือนว่า เมื่อเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยรอบใหม่แล้ว อาจเกิดสงครามค่าเงินตามมา รวมทั้งการขาดทุนของบริษัทต่างๆ การลดจำนวนพนักงาน ปัญหาอัตราการว่างงานสูง ซึ่งสามารถส่งผลกระทบเป็นทอดๆ สู่ภาคเศรษฐกิจของหลายประเทศ โดยเฉพาะประเทศยากจน จะได้รับผลกระทบหนักสุด