ธุรกิจเอเชียคึกคักรับทรัพย์“วันเที่ยว”ชาวจีน

ธุรกิจเอเชียคึกคักรับทรัพย์“วันเที่ยว”ชาวจีน

โรงแรม สายการบิน บริษัททัวร์เอเชียเตรียมการรับนักท่องเที่ยวจีนช่วงเทศกาลตรุษจีนสัปดาห์นี้ เมื่อผู้บริโภคไม่ยอมยกเลิกแผนเที่ยววันหยุด แม้เศรษฐกิจชะลอตัวและอนาคตก็ยังไม่แน่ไม่นอน

เว็บไซต์นิกเคอิรายงานอ้างข้อมูลจากบริษัททัวร์และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยและญี่ปุ่น สองปลายทางยอดนิยมของนักท่องเที่ยวจีน ระบุยอดจองท่องเที่ยวช่วงเทศกาลตรุษจีนปีนี้เพิ่มขึ้นแต่ค่าใช้จ่ายเฉลี่ยยังบอกไม่ได้ต้องรอให้ผ่านวันหยุดไปก่อน

ด้านซีทริป เว็บไซต์ท่องเที่ยวใหญ่สุดของจีนเผยว่ายอดจองปีนี้ชี้ว่านักท่องเที่ยวเลือกแพ็กเกจทัวร์แบบอิสระที่แพงขึ้น มากกว่าการไปเที่ยวกับกรุ๊ปทัวร์ถูกๆ

ตอนนี้จีนกำลังถูกเศรษฐกิจซบเซารุมเร้า หนี้สินบริษัทเพิ่มสูง การส่งออกได้รับผลกระทบจากสงครามการค้า ปีก่อนยอดขายรถใหม่ลดลงครั้งแรกในรอบ 28 ปี แต่ผู้บริโภคจีนก็ยังกระหายอยากได้สัมผัสประสบการณ์ใหม่ๆ ทั้งในและต่างประเทศ

คาดว่าปีนี้ชาวจีนจะเดินทาง 400 ล้านคน เพิ่มขึ้นจาก 386 ล้านคนในปี 2561 ซีทริปคาดว่า คนจีนจะไปเที่ยวต่างประเทศราว 7 ล้านคน เพิ่มขึ้นจากราว 6.5 ล้านคนเมื่อปี 2561

โฆษกซีทริปเผยว่า ในบรรดาคนที่ลงทะเบียนท่องเที่ยวผ่านซีทริป 48% เลือกไปเที่ยวแบบอิสระ จัดทริปแบบปรับเปลี่ยนตามใจลูกค้าที่มีเพียง 2 คนก็จัดได้ สัดส่วนการท่องเที่ยวแบบนี้เพิ่มขึ้นทุกทีและกำลังได้รับความนิยมมาก

“เสี่ยว หยินหยวน”หัวหน้าแผนกท่องเที่ยวต่างประเทศซีทริป เผยว่า ค่าธรรมเนียมทัวร์ส่วนตัวแบบนี้เฉลี่ยแล้วแพงกว่ากรุ๊ปทัวร์ปกติราว 23% แต่ให้ความเป็นส่วนตัวมากกว่า นักท่องเที่ยวสามารถหารือกับทัวร์ดีไซเนอร์มืออาชีพปรับแต่งแผนการเดินทางได้เหมาะสม

สำหรับยอดจองการท่องเที่ยวพิเศษแบบนี้ในซีทริปเพิ่มขึ้นกว่า 2 เท่าจากช่วงตรุษจีนปีก่อน จนซีทริปต้องเพิ่มทัวร์ดีไซเนอร์เป็นกว่า 5,000 คน เพื่อตอบสนองความต้องการที่เพิ่มมากขึ้นแต่ก็ยังไม่เพียงพอ

กรมการบินพลเรือนจีน คาดว่า ยอดขายตั๋วเครื่องบินจะพุ่งขึ้นมาก ช่วงเร่งเดินทาง 40 วันตั้งแต่ 21 ม.ค.-1 มี.ค. ประชาชนจะเดินทางด้วยเครื่องบินทั้งภายในและระหว่างประเทศ 73 ล้านเที่ยว เพิ่มขึ้น 12% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน

ไชน่า  เซาเทิร์น แอร์ไลน์ สายการบินใหญ่สุดของจีนแห่งหนึ่ง คาดว่า ช่วงตรุษจีนจะมีผู้โดยสารกว่า 12 ล้านคน เพิ่มขึ้น 4% จากปี 2561 บริษัทต้องเพิ่มเที่ยวบินเป็นเกือบ 5,300 เที่ยว โดย 500 เที่ยวจัดให้เส้นทางระหว่างประเทศโดยเฉพาะระหว่างกว่างโจว/เสิ่นเจิ้นกับเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ด้านไชน่าอีสเทิร์น ก็เพิ่มเที่ยวบินพิเศษในเดือน ก.พ. รวมถึงเส้นทางระหว่างเซี่ยงไฮ้กับนาโกยาของญี่ปุ่นด้วย

ซีทริป ระบุว่า ปีนี้นักท่องเที่ยวจีนจองไปเที่ยวในกว่า 96 ประเทศและดินแดน ไกลสุดไปถึงแอนตาร์กติกา ส่วนไทยยังคงเป็นปลายทางยอดนิยมในปีนี้ตามด้วยญี่ปุ่นและแม้ว่าจีนจะมีข้อพิพาทการค้ากับสหรัฐ แต่ทัวร์เส้นทางไกลของซีทริปปรากฏว่าชาวจีนยังคงนิยมไปสหรัฐมากที่สุด

ไชยรัตน์ ไตรรัตนจรัสพร ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย (สทท.) กล่าวกับนิกเคอิว่า เทศกาลตรุษจีนปีนี้นักท่องเที่ยวจีนจะมาเที่ยวเมืองไทยราว 1.2 ล้านคน เพิ่มขึ้นเกือบ 10% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน โรงแรมในกรุงเทพและเมืองใหญ่ถูกจองล่วงหน้าราว 90% ช่วงเวลาท่องเที่ยวเฉลี่ยราว 5-7 วันต่อเที่ยวเหมือนปีก่อน แต่ค่าใช้จ่ายน่าจะเพิ่มขึ้น

ปัจจุบัน  นักท่องเที่ยวจีนใช้จ่ายในไทยราว 50,000 บาทต่อคนต่อเที่ยว เพิ่มขึ้นจาก 40,000 บาทต่อคนต่อเที่ยวเมื่อปีก่อน แต่สทท.ยังหวังกระตุ้นค่าใช้จ่ายให้เพิ่มถึง 53,000 บาทในปีนี้ โดยหวังว่ากิจกรรมและงานเฉลิมฉลองหลายงานที่จัดขึ้นในกรุงเทพฯ และเมืองใหญ่จะดึงเม็ดเงินนักท่องเที่ยวจีนได้