'ประวิตร' สั่งเรียกคกก.สิ่งแวดล้อมถกแก้ฝุ่น PM2.5

'ประวิตร' สั่งเรียกคกก.สิ่งแวดล้อมถกแก้ฝุ่น PM2.5

"ประวิตร" เตรียมถก คกก.สิ่งแวดล้อมพรุ่งนี้ หารือมาตรการแก้ปัญหาฝุ่น PM2.5

เมื่อวันที่ 3 ก.พ.62 พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกฝ่ายความมั่นคง เปิดเผยว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้เรียกประชุมคณะกรรมการสิ่งแวดล้อม ในวันพรุ่งนี้ เวลา 10.00 น. ณ สำนักนโยบายและแผน กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หลังสั่งเตรียมข้อมูลรอบด้าน เพื่อกำหนดมาตรการระยะต่างๆ รองรับการแก้ปัญหาภาวะฝุ่นละอองขนาดเล็กที่สะสมในบรรยากาศ ที่เกิดขึ้นทุกปีห้วงปลายปีถึงต้นปีโดยภาพรวม การดำเนินการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าเร่งด่วนตามนโยบายของรัฐบาลที่ผ่านมา ทุกส่วนราชการทั่วประเทศ ได้เพิ่มความเข้มงวดมาตรการบังคับใช้กฎหมายและขอความร่วมมือจากทุกภาคส่วน เข้าควบคุมเข้มแหล่งกำเนิดมลพิษหลักอย่างจริงจัง ทั้งรถยนต์ดีเซลและการใช้รถยนต์จำนวนมาก รวมทั้งการเผาในที่โล่งและโรงงานอุตสาหกรรม โดยทุกหน่วยงานได้เพิ่มการตรวจเข้มและมีมาตรการเด็ดขาดกับแหล่งกำเนิดดังกล่าวทันที

ขณะเดียวกัน ได้ร่วมกันรณรงค์ล้างทำสะอาดถนน ต้นไม้ริมทางและสถานที่สาธารณะ เพื่อลดการฟุ้งกระจายและเพิ่มพื้นที่ดักจับฝุ่นระดับต่ำ การพ่นละอองน้ำในพื้นที่ต่างๆ พร้อมทั้งรณรงค์สร้างการตระหนักรู้ในการป้องกันตัวเองและการมีส่วนร่วมรับผิดชอบต่อสังคมควบคู่กันไป

สำหรับพื้นที่กรุงเทพมหานคร มี กทม.เป็นหน่วยรับผิดชอบหลัก ได้ประกาศเป็นพื้นที่ควบคุม และจัดตั้งศูนย์ประสานและแก้ปัญหามลพิษในอากาศใน กทม. เพื่อทำงานร่วมกับส่วนราชการต่างๆ รวมทั้ง 5 จัฃหวัดปริมณฑลอย่างใกล้ชิด โดยประเมินสถานการณ์เป็นระยะและแจ้งข้อมูลให้ประชาชนรับทราบอย่างต่อเนื่อง

โดยกระทรวงกลาโหม ได้สนับสนุนการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าที่ผ่านมา ทั้งการปรับเปลี่ยนภายในกองทัพ ด้วยการตรวจสภาพและลดการใช้ยานพาหนะ การเปลี่ยนใช้น้ำมันไบโอดีเซล การลดกิจกรรมที่เกิดภาวะฝุ่นควัน เป็นต้น พร้อมทั้ง สนับสนุนการแก้ปัญหาในพื้นที่ควบคุม ทั้งการจัดอากาศยานโปรยละอองน้ำ การขยายผลจัดทำและติดตั้งเครื่องพ่นละอองน้ำบนตึกสูง การร่วมทำสะอาดล้างถนน ต้นไม้และสถานที่สาธารณะ การสนับสนุนกำลังพลควบคุมพื้นที่และแหล่งกำเนิดมลพิษ เป็นต้น โดยการดำเนินการที่ผ่านมาได้รับการสนับสนุนจากภาคประชาชนด้วยดี