'หมอช้าง' แนะของไหว้ตรุษจีน เสริมดวงดีปีหมู 'เงินดี-งานรุ่ง-รักพุ่ง!'

'หมอช้าง' แนะของไหว้ตรุษจีน เสริมดวงดีปีหมู 'เงินดี-งานรุ่ง-รักพุ่ง!'

"หมอช้าง" แนะของไหว้มงคลตรุษจีนแต่ละราศี เสริมดวง “เงินดี-งานรุ่ง-รักพุ่ง!”

ใกล้เทศกาลตรุษจีนแล้ว หมอช้าง ทศพร ศรีตุลา จะมาแนะการเตรียมของไหว้มงคลให้คนแต่ละราศีเฮงๆ ปังๆ รับตรุษจีน ปี 2562

ใครราศีไหน อ่านความหมายของไหว้ แล้วเตรียมจดไว้ไปซื้อกันได้เลย

การเตรียมของไหว้ตรุษจีนนั้น ชาวจีนมีความเชื่อว่าของไหว้แต่ละประเภทสื่อความหมายที่ต่างกันไป อาทิ

เนื้อสัตว์ 

ความเชื่อโบราณการไหว้แบบจีนจะใช้เนื้อสัตว์ 3 ชนิด เรียกว่า ซาแซ ได้แก่ หมู สื่อถึงความอุดมสมบูรณ์, เป็ด สื่อถึงความสามารถอันหลากหลาย และไก่ สื่อถึงความเป็นสิริมงคล ความขยันขันแข็ง ความก้าวหน้า ฯลฯ และปลา ที่ให้ความหมายถึงชีวิตอุดมสมบูรณ์มีเหลือกินเหลือใช้

ผลไม้

สำหรับผลไม้ที่นิยมนำมาไหว้ตรุษจีน และให้ความหมายที่ดี มีดังต่อไปนี้ ส้ม สื่อถึงความเป็นสิริมงคล, กล้วย สื่อถึงการมีลูกหลานการมีครอบครัวที่ดี, สับปะรด ผลไม้แห่งความมั่งมี ความโชคดี กวักเรียกโชคดีมาหาเราไม่ให้ขาด, องุ่นตัวแทนแห่งความงอกงาม  และแก้วมังกรแทนความอุดมสมบูรณ์

ขนมหวาน

ขนมไหว้ตรุษจีนนั้นมักจะเลือกใช้ขนมที่มีรสหวาน เพราะเชื่อว่าจะทำให้ชีวิตมีความสุขและหอมหวานตลอดปี โดยมักจะนิยมใช้ขนมสาลี่และขนมถ้วยฟู แสดงถึงความรุ่งเรืองเฟื่องฟู, ซาลาเปาหรือหมั่นโถว สื่อถึงความโชคดี, ขนมจันอับ หมายถึง ขอให้มีสุขตลอดไป, รังนกเส้นยาว ให้ความยาวของเส้นรังนกที่ไม่ขาด หมายถึง สุขภาพแข็งแรง ชีวิตยืนยาว บรรจุมาในกล่องสีแดง ซึ่งเป็นสีมงคล ยิ่งช่วยเสริมสิริมงคล ชีวิตราบรื่นตลอดปี

สำหรับการเตรียมของไหว้ตรุษจีน เพื่อเสริมดวงราศี ให้ยิ่งเฮงๆ ปังๆ นั้น หมอช้างแนะนำ วิธีการเตรียมแบ่งออกเป็น 4 หัวข้อหลัก ดังนี้

\'หมอช้าง\' แนะของไหว้ตรุษจีน เสริมดวงดีปีหมู \'เงินดี-งานรุ่ง-รักพุ่ง!\'

ราศีที่ต้องระวังในเรื่องสุขภาพราศีที่ต้องระวังเรื่องสุขภาพเป็นพิเศษในปีหมูธาตุดินนี้ ก็คือ ราศีเมถุน และราศีธนู เนื่องจากปีนี้เป็นปีที่ต้องทำงานหนัก เดินทางตลอดทั้งปี ดังนั้น การเตรียมของไหว้ในช่วงเทศกาลตรุษจีนควรไหว้ด้วยผัดหมี่ เพราะความยาวของเส้นหมี่หมายถึงการที่มีอายุยืนยาว แล้วเสริมด้วยรังนกเส้นยาวความยาวของเส้นรังนกที่ไม่ขาด หมายถึง การมีสุขภาพแข็งแรง ชีวิตยืนยาว เมื่อสุขภาพร่างกายแข็งแรงแล้วก็ทำให้มีเรี่ยวแรงหาเงินทองให้มีกินมีใช้ตลอดทั้งปี

\'หมอช้าง\' แนะของไหว้ตรุษจีน เสริมดวงดีปีหมู \'เงินดี-งานรุ่ง-รักพุ่ง!\'

ราศีที่มีเกณฑ์การเงินดี: ให้เตรียมของไหว้เสริมดวงการเงิน เรียกทรัพย์ โดยในปีหมูธาตุดิน ราศีที่มีโชคการเงินคือ ราศีกุมภ์ สิงห์ และตุลย์ การเตรียมของไหว้ตรุษจีน นอกจากจะเตรียมให้ครบดังเช่นทุกปีแล้ว ควรเสริมด้วยผลไม้หรือขนมหวานที่สื่อความหมายเรื่องเงินทอง เช่น ส้มที่แทนความมั่งมี ความเป็นมงคลที่ยิ่งใหญ่ โชคลาภเงินทอง ขนมสาลี สื่อถึงความรุ่งเรืองเฟื่องฟู

\'หมอช้าง\' แนะของไหว้ตรุษจีน เสริมดวงดีปีหมู \'เงินดี-งานรุ่ง-รักพุ่ง!\'

ราศีที่มีเกณ์การงานดี: ให้เตรียมของไหว้เสริมดวงการงาน ราศีที่งานกำลังรุ่ง ปีนี้ได้แก่ มีน พิจิก และกรกฏ หมอช้างแนะให้เสริมด้วยของไหว้เนื้อสัตว์ เช่น  ไก่แทนความขยันขันแข็ง แทนความก้าวหน้า เป็ดแทนเรื่องความสามารถอันหลากหลาย ปลาที่ให้ความหมายถึงชีวิตอุดมสมบูรณ์มีเหลือกินเหลือใช้ 

\'หมอช้าง\' แนะของไหว้ตรุษจีน เสริมดวงดีปีหมู \'เงินดี-งานรุ่ง-รักพุ่ง!\'

ราศีที่มีเกณ์ความรักดี: ความรักดี อะไรก็สดชื่นสวยงาม ราศีที่มีเกณฑ์ความรักดีในปีนี้ ได้แก่ พฤษภ พิจิก และเมษ ควรเสริมดวงความรัก ให้เป็นรักแท้ รักจริง รักมั่นคง หากพบคู่แท้ คู่สัญญา คู่พาร์ทเนอร์ก็ให้มีความจริงใจ หมอช้างแนะเสริมดวงของไหว้ตรุษจีนความรักด้วยผลไม้และขนมหวาน ได้แก่ องุ่น แทนความงอกงาม กล้วย หมายถึงการที่มีครอบครัวที่ดี มีลูกหลานที่ดี หวานชื่นราบรื่น และขนมจันอับแทนความสุขตลอดไป

ในส่วนของราศีอื่นๆ ที่ไม่ได้กล่าวถึง หมอช้างกล่าวว่า อย่าเพิ่งน้อยใจ ให้เตรียมของไหว้ให้ครบถ้วนดังเช่นทุกปี เพิ่มด้วยของไหว้บางชนิดที่แทนความหมายที่เราต้องการ มุ่งมั่น หรือเป็น Wish List ในปีนี้ เสริมพลังด้วยคิดดี ทำดี พูดดี กตัญญูกตเวทีต่อบรรพบุรุษ เพียงเท่านี้ชีวิตในปีนี้ก็เจริญก้าวหน้า และเป็นการเริ่มต้นที่ดีสำหรับตรุษจีนปี 2562 แล้ว

ขอบคุณข้อมูลจาก  หมอช้าง ทศพร ศรีตุลา