ชาวกรุงส่วนใหญ่ชี้ฝุ่นพิษเข้าขั้นวิกฤต จี้รัฐสั่งการแก้เร่งด่วน

ชาวกรุงส่วนใหญ่ชี้ฝุ่นพิษเข้าขั้นวิกฤต จี้รัฐสั่งการแก้เร่งด่วน

โพลล์สำรวจชาวกรุงส่วนใหญ่ชี้ฝุ่นพิษเข้าขั้นวิกฤต จี้รัฐสั่งการแก้เร่งด่วน ย้ำ51.44%ได้รับผลกระทบมาก  

 จากที่กระทรวงศึกษาธิการสั่งปิดสถานศึกษาในสังกัด เป็นเวลา 2 วัน เพื่อป้องกันผลกระทบจากฝุ่นละออง ต่อนักเรียน ซึ่งพบว่าปริมาณฝุ่นละอองเกินค่ามาตรฐานมีผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน เพื่อสะท้อนความคิดเห็น ต่อกรณีดังกล่าว “สวนดุสิตโพล” มหาวิทยาลัยสวนดุสิต จึงได้สำรวจความคิดเห็นของประชาชนที่พักอาศัยอยู่ในกรุงเทพฯและปริมณฑล จำนวนทั้งสิ้น 1,353 คน ระหว่างวันที่ 30 มกราคม – 1 กุมภาพันธ์ 2562 สรุปผลได้ ดังนี้


 1. ประชาชนคิดอย่างไร? กับ สถานการณ์ฝุ่นละออง ณ วันนี้อันดับ 1 เข้าขั้นวิกฤต เกินมาตรฐาน ร้ายแรงมากขึ้นเรื่อย ๆ ยังแก้ไขไม่ได้   38.98%อันดับ 2 คุณภาพชีวิตแย่ อันตรายต่อสุขภาพ ระบบทางเดินหายใจ 37.01%อันดับ 3 ภาครัฐควรเร่งแก้ปัญหา มีมาตรการเร่งด่วน ทำอย่างจริงจัง 30.02%อันดับ 4 ประชาชนต้องดูแลตัวเอง สวมหน้ากาก ไม่ทำกิจกรรมกลางแจ้ง 18.50%อันดับ 5 ควบคุมยาก ทุกคนต้องช่วยกัน แก้ปัญหาระยะยาว 15.71%


2. จากสถานการณ์ฝุ่นละออง ประชาชนได้รับผลกระทบมากน้อยเพียงใด?อันดับ 1 ได้รับผลกระทบมาก   51.44%เพราะ อยู่ในพื้นที่ที่มีค่าฝุ่นละอองสูง กระทบต่อสุขภาพ แสบจมูก หายใจไม่สะดวก เจ็บคอ ตาแดง ใช้ชีวิตลำบาก ฯลฯอันดับ 2 ได้รับผลกระทบอยู่บ้าง       45.67%เพราะ จำเป็นต้องผ่านพื้นที่ที่มีฝุ่นละอองสูง ไม่ได้ทำงานกลางแจ้งนานๆ พยายามสวมหน้ากากทุกครั้งเมื่อออกไปข้างนอก ฯลฯอันดับ 3 ไม่ได้รับผลกระทบ           2.89%เพราะ มีการเตรียมพร้อมเมื่อต้องอยู่ในพื้นที่ที่มีฝุ่น ไม่มีโรคประจำตัว ออกกำลังกายเป็นประจำ สุขภาพแข็งแรง ฯลฯ


3. สิ่งที่ประชาชนต้องการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการเร่งด่วนในขณะนี้ คืออันดับ 1 รัฐบาลต้องแก้ปัญหาอย่างรวดเร็ว สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการ   54.14%อันดับ 2 จำกัดปริมาณรถบนท้องถนน ตรวจจับควันดำ ระงับการก่อสร้าง เผาในที่โล่ง 25.00%อันดับ 3 แจกหน้ากากอนามัยให้ทุกครัวเรือน ควบคุมไม่ให้ขายเกินราคา 18.23%อันดับ 4 กำจัดฝุ่น ทำฝนหลวง  ทำให้ฝนตก 16.56%อันดับ 5 ประชาสัมพันธ์ให้ข้อมูลความรู้ในการป้องกันสุขภาพจากฝุ่นละออง 15.53%


  4. ประชาชนอยากให้หน่วยงานต่างๆ ดำเนินการอย่างไร?อันดับ 1 รัฐบาลและนายกรัฐมนตรี 47.04%ควรดำเนินการ คือ ใช้ ม.44 ออกคำสั่งควบคุมสถานการณ์ ประกาศหยุดราชการ ห้ามใช้รถ บังคับใช้กฎหมายอย่างเร่งด่วน ฯลฯ อันดับ 2 กระทรวงสาธารณสุข 27.85%ควรดำเนินการ คือ แจกหน้ากาก ดูแลสุขภาพของประชาชน แนะนำวิธีการดูแลตนเองที่ถูกต้อง มีหน่วยบริการเคลื่อนที่ ฯลฯอันดับ 3 กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (กรมควบคุมมลพิษ/กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม) 22.63%ควรดำเนินการ คือ ตรวจสอบและรายงานปริมาณฝุ่นละออง ให้ข้อมูลที่เป็นจริง หาแนวทางในการลดปัญหาฝุ่นละออง ฯลฯอื่นๆ ได้แก่ กทม./สถานศึกษา/ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง/ทุกคนทุกฝ่าย 14.59%ควรดำเนินการ คือ สั่งปิดโรงเรียน สถานศึกษา ช่วยกันเสนอแนะแนวทางแก้ปัญหาที่เป็นประโยชน์ ไม่ว่าร้าย ปล่อยข่าวเท็จ ฯลฯ