รัฐบาลอินเดียแจกเงินเกษตรกร-ลดภาษีหวังชนะเลือกตั้ง

รัฐบาลอินเดียแจกเงินเกษตรกร-ลดภาษีหวังชนะเลือกตั้ง

นายโมดีหวังว่า การปลดหนี้ให้กับเกษตรกร รวมทั้งการใช้มาตรการระยะยาวในการช่วยเหลือเกษตรกร จะช่วยกอบกู้คะแนนเสียงของรัฐบาล

รัฐบาลอินเดีย แถลงงบประมาณรายจ่ายชั่วคราวประจำปี 2562/2563 โดยตั้งวงเงิน 7.5 แสนล้านรูปี (1.056 หมื่นล้านดอลลาร์) เพื่อช่วยเหลือเกษตรกร และลดภาระภาษีสำหรับชนชั้นกลาง ซึ่งรัฐบาลหวังว่าการใช้งบประมาณดังกล่าวช่วยเหลือเกษตรกร และชนชั้นกลางของประเทศ จะช่วยให้รัฐบาลชนะการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในเดือนพ.ค.

รัฐบาลประกาศว่าจะมีการแจกเงิน 6,000 รูปีให้กับเกษตรกรแต่ละคนที่มีความเป็นอยู่ที่ยากจนจำนวนทั้งหมด 120 ล้านคนในอินเดีย รวมทั้งจะมีการจัดสรรงบประมาณสำหรับการสร้างงาน และพัฒนาในชนบท เช่น การสร้างถนน และที่อยู่อาศัยแก่ผู้ยากจน อีกทั้งจะลดภาระภาษีสำหรับชนชั้นกลาง ด้วยการเพิ่มการหักลดหย่อนภาษี สู่ระดับ 500,000 รูปี จากเดิมที่ระดับ 250,000 รูปี

การดำเนินการของรัฐบาลมีขึ้น หลังจากที่เกษตรกรหลายพันคนออกมาชุมนุมเรียกร้องให้รัฐบาลทำการช่วยเหลือ เนื่องจากมีความไม่พอใจต่อราคาพืชผลทางการเกษตรที่ตกต่ำ และต้นทุนทางการเกษตรที่พุ่งขึ้น

ด้านพรรคบีเจพีของรัฐบาลได้พ่ายแพ้การเลือกตั้งในรัฐสำคัญในเดือนธ.ค. อันเนื่องจากความไม่พอใจของเกษตรกรต่อความช่วยเหลือของรัฐบาล ส่งผลให้นายนเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรี พิจารณาทบทวนแผนกระตุ้นคะแนนเสียงของรัฐบาล ก่อนที่การเลือกตั้งทั่วไปจะมีขึ้นในเดือนพ.ค.

ทั้งนี้ ความปราชัยของพรรคบีเจพีในการเลือกตั้งใน 3 รัฐเมื่อเดือนธ.ค. ถือเป็นความพ่ายแพ้ครั้งใหญ่ที่สุดของนายโมดีนับตั้งแต่ที่เขาเข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีในปี 2557