กระทรวงอุตฯ วอน​ 1,500 โรงงาน​ลดกำลังผลิต​ 4-6​ ก.พ.นี้​ ลดฝุ่น

กระทรวงอุตฯ วอน​ 1,500 โรงงาน​ลดกำลังผลิต​ 4-6​ ก.พ.นี้​ ลดฝุ่น

ก.อุตสาหกรรม ขอความร่วมมือโรงงานอุตสาหกรรมจำนวน 1,500 โรง R15 จังหวัดลดกำลังการผลิต 3 วันช่วงเทศกาลตรุษจีน 4-6 ก.พ.นี้ เพื่อช่วยบรรเทาปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก ด้านตัวแทนผู้ประกอบการยินดีให้ความร่วมมือ

เมื่อวันที่ 1 ก.พ.62 นายสุรพล​ ชามาตย์​ รองปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม บอกหลัง​ การประชุมร่วมกันระหว่างกระทรวงอุตสาหกรรมกับสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และตัวแทนผู้ประกอบการโรงงานอุตสาหกรรมส่วนต่างๆว่า​ ภาคอุตสาหกรรม มีความจริงใจที่จะแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 โดยเตรียมใช้เชื้อเพลิงสะอาดสำหรับระบบหล่อเย็นหรือ boiler พร้อมทั้งใช้ระบบกำจัดมลพิษอย่างเข้มงวด และจะมีการลดกำลังการผลิต 20 50% เฉพาะโรงงานใน 15 จังหวัด ซึ่งจะทำการหยุด หรือลดกำลังการผลิตลง ตั้งแต่วันที่ 4 5 6 กุมภาพันธ์นี้​ ซึ่งตรงกับช่วงเทศกาลตรุษจีน ครอบคลุมโรงงานจำนวน 1,300 -​ 1,500 โรง เป็นการขอความร่วมมือไม่ใช่การออกคำสั่งแต่อย่างใด​ ซึ่งตัวแทนผู้ประกอบการก็พร้อมที่จะให้ความร่วมมือที่จะลดกำลังการผลิต ในวันดังกล่าวเพื่อช่วยบรรเทาปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5

ด้านอธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม บอกว่าได้ร่วมมือกับกอ.รมน​ ลงพื้นที่ตรวจสอบโรงงานทุกแห่งในพื้นที่ที่เกิดปัญหามลพิษฝุ่นละอองขนาดเล็ก ยกตัวอย่างเช่นโรงงาน​ บริษัท​ หยั่นวอยุน​ จํากัด พบว่า ไม่มีค่าฝุ่นละอองเกินเกณฑ์มาตรฐาน อย่างไรก็ตามกรมโรงงานอุตสาหกรรม​ ยังคงเดินหน้าตรวจสอบโรงงานให้ครบทุกแห่ง ตามนโยบายรัฐบาล ต่อไปจนกว่าปัญหาฝุ่นละอองจะคลี่คลาย