ชงบอร์ดตัดสินก.พ.นี้ ลงทุน3โครงการอีอีซี

ชงบอร์ดตัดสินก.พ.นี้ ลงทุน3โครงการอีอีซี

"ปตท." ชงบอร์ด ก.พ.นี้ เคาะตัดสินใจร่วมประมูล 3 โครงการในอีอีซี ท่าเรือแหลมฉบังเฟส 3 - ท่าเรือมาบตาพุด - สนามบินอู่ตะเภา รับสนใจทั้ง 3 โครงการ หวังต่อยอดธุรกิจ ที่ โครงการอีอีซีไอ คาดสรุปผู้รับเหมาไตรมาส 1 ปีนี้

นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า บริษัทเตรียมเสนอที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท (บอร์ด ปตท.)ในเดือนก.พ.นี้ เพื่อพิจารณาแผนการเข้าร่วมประมูลโครงการในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) จำนวน 3 โครงการ ประกอบด้วย โครงการพัฒนาท่าเรือแหลมฉบัง เฟส 3, โครงการท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุด เฟส 3 และโครงการพัฒนาท่าอากาศยานอู่ตะเภา เพื่อตัดสินใจว่าจะเข้าร่วมการประมูลหรือไม่ หลังจากก่อนหน้านี้ บอร์ด ปตท. ได้มีมติไม่ให้บริษัทเข้าร่วมประมูลโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน

ทั้งนี้ บริษัทมองว่า ทั้ง 3 โครงการ มีความเกี่ยวข้องกับธุรกิจของปตท. โดยโครงการพัฒนาท่าเทียบเรือแหลมฉบัง เฟส 3 เป็นท่าเรือที่รองรับเรือขนาดใหญ่ในการขนส่งสินค้า ส่วนโครงการพัฒนาท่าเรือมาบตาพุด เฟส 3 จะเป็นการลงทุนสร้างคลังรองรับก๊าซธรรมชาติเหลว(แอลเอ็นจี) ขณะที่สนามบินอู่ตะเภา จะมีการใช้น้ำมันอากาศยาน(เจ็ท) เพิ่มมากขึ้น แต่อย่างไรก็ตาม การตัดสินใจจะเข้าลงทุนในโครงการต่างๆ คงต้องพิจารณาถึงความคุ้มค่าการลงทุนทั้งหมด เพื่อเสนอให้ บอร์ดปตท.พิจารณาอนุมัติก่อน

นายชาญศิลป์ ยังกล่าวถึงโครงการเขตนวัตกรรมระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EECi ) ที่วังจันทร์วัลเลย์ จ.ระยอง ว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างเปิดประมูลหาผู้รับเหมาก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐาน คาดว่าจะได้ข้อสรุปผู้รับเหมา ภายในไตรมาส 1 ปีนี้

สำหรับการตัดสินใจเข้าร่วมลงทุนกับผู้ชนะประมูลโครงการถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบินหรือไม่นั้น ปตท.ยังรอการประกาศอย่างเป็นทางการว่าใครเป็นผู้ชนะประมูลโครงการดังกล่าว รวมถึงต้องรอผลการศึกษาเบื้องต้นถึงความเป็นไปได้ในการลงทุนก่อน โดยยอมรับว่า ปตท.ไม่มีความเชี่ยวชาญด้านโลจิสติกส์ในโครงการนี้